ซีอีโอ "สแตนชาร์ด" เชื่อ ตลาดอสังหาฯจีนยังไม่แตะจุดต่ำสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 9, 2024 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิล วินเทอร์ส ซีอีโอของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ด) ระบุว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์จีนยังอยู่ในช่วงขาลง และยังไม่แตะจุดต่ำสุด แม้ว่าจะผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความผันผวนในปีที่ผ่านมา

วินเทอร์สเปิดเผยในรายการของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) ว่า สิ่งแวดล้อมด้านการลงทุนในจีนนั้น "ยากลำบาก" โดยให้เหตุผลว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักลงทุนต่างชาติอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ

"เราทราบว่า คำถามมากมายเกี่ยวกับความเชื่อมั่นส่วนใหญ่มีต้นตอมาจากตลาดอสังหาฯ และตลาดอสังหาฯยังไม่ถึงจุดต่ำสุด เศรษฐกิจจึงยังคงชะลอตัวลงอย่างช้า ๆ" วินเทอร์สกล่าว

วินเทอร์สยังเสริมว่า แม้จะมีสัญญาณบวกปรากฏขึ้นบ้างเป็นระยะ แต่ก็ยังไม่สามารถมองเห็นจุดต่ำสุดในแง่ของราคาได้

สิ่งที่อันตรายก็คือ ภาวะฟองสบู่แตกในตลาดอสังหาฯ ในหลายประเทศ มักเป็นสัญญาณเตือนถึงวิกฤตการณ์ทางการเงิน และบ่อยครั้งที่ตามมาด้วยการทรุดตัวของ GDP อย่างรุนแรง

ทางการจีนได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายอย่าง ทั้งการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และล่าสุดคือการอนุญาตให้ผู้ซื้อบ้านรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านของตน เพื่อให้มีเงินเหลือสำหรับการบริโภค

วินเทอร์สวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่จีนยังไม่ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ เป็นเพราะจีนได้เรียนรู้จากบทเรียนของประเทศอื่น ๆ ที่ใช้มาตรการแบบเดียวกันนี้ในช่วงโควิด-19 ระบาดระลอกแรก ซึ่งนำไปสู่ปัญหาภาระหนี้สินที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

"ผมคิดว่า เราจะได้เห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดเล็กอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนนโยบายการเงินและการคลัง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เข้าสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายจนยากจะฟื้นตัวได้... เราคาดว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเพียงพอ แต่ไม่มากเกินไป" วินเทอร์สกล่าว

วินเทอร์สเสริมว่า ด้วยเหตุนี้ เขาจึงคิดว่าสถานการณ์จะน่าอึดอัดเล็กน้อยในระยะสั้น แต่จะส่งผลดีในแง่การคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ