World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2024 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (10 ก.ย.) ตามทิศทางของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ โดยดัชนี S&P500 และ Nasdaq ฟื้นตัวจากสัปดาห์ก่อนซึ่งปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในปีนี้

บรรดานักลงทุนในเอเชียจะจับตาข้อมูลการค้าเดือนส.ค.ของจีนและอินเดีย โดยผลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่า การส่งออกของจีนอาจเพิ่มขึ้น 6.5% และการนำเข้าของจีนอาจเพิ่มขึ้น 2.0% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งจะเป็นอัตราที่ชะลอตัวที่สุดในรอบ 4 เดือน

-- ฟู่ ชง ผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ (UN) กล่าวเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) ว่า ภารกิจในการรักษาสันติภาพของ UN ไม่ควรแทรกแซงกิจการภายในของประเทศที่เกี่ยวข้อง และควรเป็นกลางในความขัดแย้ง

ฟู่กล่าวในการอภิปรายเกี่ยวกับภารกิจในการรักษาสันติภาพของ UN ต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) โดยระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์ความมั่นคงระหว่างประเทศและในภูมิภาคกำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และภารกิจในการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติก็กำลังเผชิญความท้าทายใหม่ ๆ

-- แอปเปิ้ล อิงค์ จัดอีเวนต์ "It's Glowtime" ในวันนี้ (9 ก.ย.) โดยมีการเปิดตัว iPhone 16 Series จำนวน 4 รุ่นตามคาด ได้แก่ iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max

แอปเปิ้ลเคาะราคา iPhone 16 ซึ่งมีหน้าจอ 6.1" เริ่มต้นที่ราคา 29,900 บาท, iPhone 16 Plus หน้าจอ 6.7" เริ่มต้นที่ราคา 34,900 บาท, iPhone 16 Pro หน้าจอ 6.3" เริ่มต้นที่ราคา 39,900 บาท และ iPhone 16 Pro Max หน้าจอ 6.9" เริ่มต้นที่ราคา 48,900 บาท

ไทยติดกลุ่มประเทศ Tier 1 ซึ่งแอปเปิ้ลจะเปิดให้สั่งซื้อล่วงหน้าในวันที่ 13 ก.ย. เริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. ตามเวลาไทย และเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 20 ก.ย.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 17-18 ก.ย.

กฎระเบียบของเฟดได้ระบุห้ามเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความเห็นหรือให้สัมภาษณ์ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุม FOMC จะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC เพื่อป้องกันไม่ให้สาธารณชนตีความว่าเป็นการบ่งชี้การดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมนโยบายการเงินที่จะมาถึง

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3% หลังจากทรงตัวในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายปี สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ค.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 3/2567

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 17 ก.ย.

-- กระทรวงการคลังอิสราเอลเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณของอิสราเอลระยะ 12 เดือนพุ่งแตะระดับ 8.3% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ณ สิ้นเดือนส.ค. หรือ 1.614 แสนล้านเชเกล (4.29 หมื่นล้านดอลลาร์)

ตัวเลขขาดดุลดังกล่าวสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 6.6% ของตัวเลข GDP เป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกัน เมื่อเทียบกับระดับ 4.2% ที่ทำไว้ในช่วงสิ้นปี 2566

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (10 ก.ย.) ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากเวสต์แพค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), จีนเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค. และสหรัฐฯเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนส.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐฯ (NFIB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ