อินเดียเล็งถอดโมเดลไทย-สิงคโปร์ หวังบริหารจัดการหาบเร่แผงลอย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2024 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์เดอะพรินต์ (ThePrint) ของอินเดียรายงานว่า รัฐบาลอินเดียกำลังเปิดตัวแผนงานใหม่ เพื่อพัฒนาศูนย์รวมหาบเร่แผงลอย 500 แห่งในเมืองต่าง ๆ ภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยกระทรวงการเคหะและกิจการเมืองของอินเดียกำลังศึกษาโมเดลบริหารจัดการการค้าข้างทางของประเทศอื่น ๆ เช่น ไทย สิงคโปร์ และประเทศในลาตินอเมริกา เพื่อนำมาปรับใช้กับการพัฒนาหาบเร่แผงลอยในอินเดีย

รายงานข่าวระบุว่า ทางกระทรวงฯ เลือกศึกษาโมเดลของไทย สิงคโปร์ โบโกตา (โคลอมเบีย) และเมืองอื่น ๆ ในลาตินอเมริกา เพราะมีการค้าขายข้างทางกันอย่างคึกคัก

นิรมาลา สิตารามัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินเดีย ได้ประกาศแผนงานในการพัฒนา "ตลาดนัดรายสัปดาห์หรือศูนย์อาหารริมทาง 100 แห่ง" ต่อปี เป็นเวลา 5 ปี ในเมืองบางแห่ง เพื่อส่งเสริมตลาดขายของและช่วยให้หาบเร่แผงลอยขยายธุรกิจได้ โดยที่ผ่านมานั้น ผู้ค้าขายเดือดร้อนเพราะไม่มีพื้นที่ให้ขายของในเมือง ทั้งยังเสี่ยงถูกไล่ที่

ทั้งนี้ อินเดียมีพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำรงชีวิตและกำกับดูแลหาบเร่แผงลอย ซึ่งกำหนดให้มีการพัฒนาพื้นที่ขายของอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงยังไม่ค่อยมีการพัฒนาพื้นที่หรือตลาดในเมืองมากนักในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่จากทางการอินเดียเปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังศึกษาตลาดริมทางที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศและวิธีการบริหารจัดการตลาดเหล่านี้ รวมถึงกฎระเบียบเกี่ยวกับการจัดตั้งและบริหารตลาด ขณะนี้กำลังมีการวางแผนรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกเมืองที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยเมืองที่ได้รับเลือกจะต้องจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานในตลาด เช่น น้ำดื่มสะอาด ห้องสุขา สถานรับเลี้ยงเด็ก พื้นที่ขายสินค้า และการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ