World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2024 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (9 ก.ย.) ว่า สหรัฐอเมริกาจะติดตามการซ้อมรบร่วมระหว่างจีนกับรัสเซียที่กำลังจะเกิดขึ้นในทะเลญี่ปุ่นและน่านน้ำใกล้เคียง ในขณะที่ความร่วมมือทางการทหารระหว่างสองชาติขยายใหญ่ขึ้น แต่เน้นย้ำว่ายังไม่มีอะไรที่น่ากังวลเป็นพิเศษในขณะนี้

-- โบอิ้ง (Boeing) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ แจ้งต่อซัพพลายเออร์ว่าจะเลื่อนกำหนดการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นขายดีที่สุดของบริษัท ออกไปเป็นเวลา 6 เดือน สะท้อนว่าโบอิ้งกำลังประสบปัญหาด้านการผลิตในช่วงเวลาที่บริษัทถูกตรวจสอบความปลอดภัยอย่างหนักหลังเกิดเหตุชิ้นส่วนเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อต้นปีนี้

-- คามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันจะพบกันครั้งแรกในการประชันวิสัยทัศน์ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งอาจส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายซึ่งจะนำไปสู่การขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของจีนและบริษัทในเครือที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ โดยสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 306 ต่อ 81 และขณะนี้ได้ถูกส่งไปยังวุฒิสภา

-- นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซีของออสเตรเลียได้ประกาศแผนการห้ามเด็กใช้โซเชียลมีเดีย โดยระบุว่า ภายในปีนี้ รัฐบาลจะนำเสนอกฎหมายเพื่อกำหนดอายุขั้นต่ำในการเข้าถึงโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

-- คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมศักยภาพด้านอาวุธนิวเคลียร์อย่างก้าวกระโดดและเตรียมกองกำลังให้พร้อมสำหรับการสู้รบ เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรซึ่งกำลังขยาย "กลุ่มกองกำลังทหารที่ใช้อาวุธนิวเคลียร์" ในภูมิภาค

-- หุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง (Alibaba Group Holding) ปรับตัวขึ้นในตลาดหุ้นฮ่องกง หลังจากที่นักลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่สามารถเข้าซื้อขายหุ้นอาลีบาบาได้โดยตรงเป็นครั้งแรก

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ (10 ก.ย.) ว่า ยอดส่งออกพุ่งขึ้น 8.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 6.5% และดีกว่าในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 7%

-- หุ้นของบริษัททรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (Trump Media & Technology Group หรือ TMTG) ซึ่งมีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นเจ้าของส่วนใหญ่นั้น พุ่งขึ้นเกือบ 5% เมื่อวันจันทร์ (10 ก.ย.) หลังจากผลสำรวจบ่งชี้ว่า การแข่งขันระหว่างทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันและคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตนั้น เป็นไปอย่างสูสี

-- หน่วยบริการฉุกเฉินพลเรือนกาซาเปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.ย.) ว่า การโจมตีทางอากาศหลายระลอกของอิสราเอลใส่ค่ายผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์แห่งหนึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมกัน 65 รายทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ขณะที่กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ทางกองทัพมุ่งเป้าไปที่ศูนย์บัญชาการแห่งหนึ่งของกลุ่มฮามาส

-- ในสัปดาห์หน้า สมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) มีแนวโน้มว่าจะลงมติต่อร่างมติของปาเลสไตน์ที่เรียกร้องให้อิสราเอล "ยุติการตั้งถิ่นฐานโดยมิชอบด้วยกฎหมายในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง" ภายในเวลา 6 เดือน

-- พนักงานหลายร้อยคนที่โรงงานของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ในเมืองศรีปุรัมพุทธ ใกล้กับเมืองเจนไนทางตอนใต้ของอินเดีย รวมตัวกันกางเต็นท์ประท้วงหน้าโรงงานเพื่อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง และขัดขวางการดำเนินงานของบริษัทเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันนี้ (10 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ