อุตฯรถยนต์เยอรมนีอ่วมหนัก BMW เจอปัญหาเรียกคืนรถ - VW จ่อปิดโรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2024 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมนีกำลังเผชิญกับวิกฤตที่ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่ออนาคตของอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดของประเทศ โดยบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) เตือนว่า ผลกำไรของบริษัทจะลดลงเนื่องจากการเรียกคืนรถยนต์หลังระบบเบรกมีปัญหา และโฟล์คสวาเกน (Volkswagen ? VW) ประกาศแผนปิดโรงงาน ซึ่งจะเป็นการยกเลิกการคุ้มครองการจ้างงานที่ดำเนินมานาน 30 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาหุ้น BMW ร่วงลงหลังบริษัทเปิดเผยว่า บริษัทมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างมากจากการเรียกคืนรถจำนวน 1.5 ล้านคัน เนื่องจากมีปัญหาด้านระบบเบรกซึ่งผลิตโดยบริษัทคอนติเนนทอล (Continental) ขณะที่ทาง VW ยืนยันแผนการที่จะยุติการรับประกันการจ้างงาน โดยระบุถึงการที่เยอรมนีกำลังสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน

นอกจากนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมนียังประสบปัญหาในการเปลี่ยนไปสู่การผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และ BMW ระบุว่า อุปสงค์ที่ลดลงในจีนจะส่งผลกระทบเพิ่มขึ้นต่อยอดขายและผลกำไร

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว VW ได้สร้างความประหลาดใจให้กับพนักงานในเยอรมนีด้วยการประกาศแผนการที่จะปิดโรงงานในเยอรมนีเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เกือบ 90 ปีของบริษัท

การตัดสินใจยุติข้อตกลงรับประกันความมั่นคงในการจ้างงาน จะทำให้ VW ต้องเผชิญกับความขัดแย้งยืดเยื้อกับตัวแทนด้านแรงงาน โดยการปรับลดพนักงานของ VW ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโวล์ฟสบวร์กนั้นจะดำเนินการได้ยากลำบากกว่าบริษัทอื่น ๆ เนื่องจากครึ่งหนึ่งของที่นั่งในคณะกรรมการกำกับดูแลของบริษัทนั้นเป็นของตัวแทนด้านแรงงาน และรัฐโลเวอร์แซกโซนีของเยอรมนีซึ่งถือหุ้น VW อยู่ 20% มักจะสนับสนุนฝ่ายสหภาพแรงงาน

"เราต้องทำให้ VW มาถึงจุดที่เราสามารถลดค่าใช้จ่ายในเยอรมนีให้ถึงระดับที่สามารถแข่งขันได้" กุนเนอร์ คีเลียน สมาชิกบอร์ดบริหารของ VW กล่าว และเสริมว่า "VW จำเป็นต้องสามารถลงทุนในเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้ด้วยตัวเอง"

VW ซึ่งมีพนักงานเกือบ 300,000 คนในเยอรมนีชี้แจงเหตุผลของแผนการปิดโรงงาน โดยระบุว่ายอดขายรถที่ลดลงทำให้บริษัทมีโรงงานมากเกินไปประมาณสองแห่ง

ด้าน BMW คาดว่า ผลกำไรของบริษัทจะลดลงอย่างมากจาก 1.71 หมื่นล้านยูโรของปีที่แล้ว และคาดว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงานจะลดลงแตะระดับต่ำถึง 6% เมื่อเทียบกับระดับต่ำสุดก่อนหน้านี้ที่ 8%

โฆษกของ BMW ระบุว่า แม้รถยนต์ของบริษัทยังคงมีความปลอดภัย แต่ผู้ขับขี่อาจต้องเหยียบแป้นเบรกให้แรงขึ้น และระบบช่วยเหลือต่าง ๆ อาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

สำหรับบริษัทคอนติเนนทอลนั้น ปัญหาเรื่องระบบเบรกของบริษัทจะเป็นอุปสรรคต่อแผนการที่จะนำธุรกิจรถยนต์ของบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะปรับปรุงผลการดำเนินงานของบริษัท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น BMW ปิดตลาดหุ้นแฟรงก์เฟิร์ตเมื่อวานนี้ร่วงลง 11.15% ซึ่งทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทหายไปราว 5 พันล้านยูโร, หุ้นคอนติเนนทอลร่วง 10.51% และหุ้น VW ร่วง 3.38%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ