(เพิ่มเติม) IMF ไฟเขียว ให้ยูเครนเข้าถึงเงินทุนราว 1.1 พันล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2024 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แถลงเมื่อวันอังคาร (10 ก.ย.) ว่า IMF ได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับยูเครนแล้ว ซึ่งจะทำให้ประเทศที่บอบช้ำจากสงครามแห่งนี้ สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่าราว 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อตกลงนี้ยังต้องผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของกองทุน ซึ่ง IMF ระบุในแถลงการณ์ว่าคาดว่าจะเกิดขึ้นใน "อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า"

IMF ถือเป็นแหล่งเงินกู้หลักของยูเครน โดยโครงการสนับสนุนทางการเงินมูลค่า 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ระยะเวลา 4 ปี นับเป็นส่วนสำคัญของแพ็กเกจช่วยเหลือทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่นานาชาติมอบให้แก่ยูเครน ขณะที่ยูเครนกำลังเตรียมรับมือกับฤดูหนาวเป็นปีที่ 3 ท่ามกลางการรุกรานอย่างเต็มรูปแบบของรัสเซีย

"สงครามที่รัสเซียก่อในยูเครนยังคงส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประเทศและประชาชนอย่างต่อเนื่อง" เกวิน เกรย์ หัวหน้าคณะผู้แทน IMF ที่เดินทางไปตรวจสอบโครงการเงินกู้ครั้งที่ 5 ณ กรุงเคียฟ กล่าวในแถลงการณ์

"การกำหนดนโยบายที่แยบยล ความสามารถในการปรับตัวของครัวเรือนและภาคธุรกิจ ตลอดจนเงินทุนสนับสนุนจากต่างประเทศที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล้วนมีส่วนช่วยค้ำจุนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของประเทศ"

อย่างไรก็ตาม IMF ชี้ว่า ยูเครนยังคงเผชิญความเสี่ยง โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง เนื่องจากผลกระทบของสงครามต่อตลาดแรงงาน และการที่รัสเซียยังคงโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนปัจจัยอื่น ๆ

ปัจจุบัน รัฐบาลยูเครนทุ่มงบประมาณราว 60% ไปกับการสนับสนุนกองทัพ และต้องพึ่งพาความช่วยเหลือทางการเงินจากพันธมิตรตะวันตกอย่างมาก เพื่อจ่ายเบี้ยบำนาญและเงินเดือนให้แก่ข้าราชการ รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายด้านสังคมและมนุษยธรรม

ข้อมูลจากกระทรวงการคลังของยูเครนเผยว่า นับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้น ยูเครนได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากพันธมิตรชาติตะวันตกรวมแล้วประมาณ 9.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

IMF เรียกร้องให้รัฐบาลยูเครน ซึ่งประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี เพิ่งปรับคณะรัฐมนตรีไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว "คำนึงถึงข้อจำกัดทางการเงินและเป้าหมายความยั่งยืนของหนี้สาธารณะ" ในการจัดทำงบประมาณปี 2568 พร้อมทั้งหาวิธีเพิ่มรายได้ภายในประเทศ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ประกาศว่ามีแผนจะปรับขึ้นภาษีและได้ดำเนินมาตรการทางการคลังอื่น ๆ ไปแล้ว รวมถึงการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าและภาษีสรรพสามิต นอกจากนี้ ยูเครนยังสามารถเจรจาขอปรับโครงสร้างและลดหนี้จากผู้ถือพันธบัตรได้สำเร็จอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ