ตลาดคาด ECB หั่นดบ.อีก 0.25% พรุ่งนี้ ก่อนเฟดตัดสินใจครั้งใหญ่สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2024 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในการประชุมวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะเริ่มวงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย.นี้ และคาดว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพรุ่งนี้เช่นกัน

โฮลเกอร์ ชมีดิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเบเรนเบิร์ก แบงก์ (Berenberg Bank) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) ว่า "การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ ECB ในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะเป็นมติเอกฉันท์ โดยเมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่ของ ECB ทุกคนต่างก็ยืนยันว่าพวกเขาต้องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย แม้แต่โจอาคิม นาเจล ประธานธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) ซึ่งมักจะถูกมองว่าเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่สายเหยี่ยวของสภาบริหาร ECB ก็ยังส่งสัญญาณว่า เขาจะสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เว้นแต่จะมีหลักฐานที่ขัดแย้งกับการตัดสินใจนี้"

ในการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 18 ก.ค. คณะกรรมการ ECB มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังจากที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.

อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงแตะระดับ 2.2% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปรับตัวขึ้นแตะระดับ 2.8% เนื่องจากเงินเฟ้อในภาคบริการปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ