World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (12 ก.ย.) ตามการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ หลังจากที่มีการซื้อขายผันผวนอันเนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อ

บรรดานักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของฮ่องกงสำหรับไตรมาส 2/2567 ในช่วงบ่ายวันนี้

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนส.ค.เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.)

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.6% หลังจากปรับตัวขึ้น 2.9% ในเดือนก.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนส.ค. สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.2% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 3.2% ในเดือนก.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% จากระดับ 0.2% ในเดือนก.ค.

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในสัปดาห์หน้า หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ต่ำกว่าคาดเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ซึ่งทำให้เฟดไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากถึง 0.50%

"สิ่งนี้บ่งชี้ถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในเดือนนี้ โดยตัวเลข CPI ดังกล่าวได้ลดความเร่งด่วนที่เฟดจะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยมากถึง 0.50% อย่างที่ตลาดกำลังพูดคุยกัน" นักวิเคราะห์จาก Pimco ระบุ

-- ทีมงานรณรงค์หาเสียงของพรรคเดโมแครตออกแถลงการณ์ระบุว่า พรรคเดโมแครตต้องการให้มีการประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตอีกครั้งหนึ่งระหว่างคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นอกจากนี้ แฮร์ริสก็มีความสนใจที่จะจัดการดีเบตอีกครั้งหนึ่งเช่นกัน

-- โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวโจมตีผู้ดำเนินรายการดีเบตของสำนักข่าว ABC News ว่าเข้าข้างคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลควรยึดใบอนุญาตของสถานีเครือข่ายทีวีดังกล่าวอันเนื่องจากพฤติกรรมที่พวกเขาแสดงออก

ทรัมป์ยังกล่าวว่า ในระหว่างการดีเบต เขามีความรู้สึกว่ากำลังต่อสู้กับคู่แข่งถึง 3 คนคือ แฮร์ริส และผู้ดำเนินรายการอีก 2 คน ซึ่งมักจะขัดจังหวะระหว่างที่เขากำลังพูดตอบโต้แฮร์ริส

-- โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวแสดงความเห็น หลังมีรายงานว่า พรรคเดโมแครตต้องการให้มีการดีเบตอีกครั้งกับคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

"ผมคงจะไม่ดีกว่า เพราะเราทำได้ดีมากในคืนนี้แล้ว"

-- เกิดเหตุรถบรรทุกสินค้าวิ่งสวนทางและชนประสานงากับรถมินิบัสขนส่งสาธารณะในโบลิเวียตะวันตกเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และบาดเจ็บอีก 7 ราย

เอ็ดการ์ กอร์เตซ หัวหน้ากรมตำรวจในลาปาซเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นบนทางหลวงที่เชื่อมระหว่างเขตลาปาซและโอรูโร ซึ่งห่างจากตัวเมืองลาปาซ 35 กม.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (12 ก.ย.) ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐฯ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ