นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติอังกฤษหั่นดอกเบี้ยเดือนพ.ย. แม้เงินเฟ้อสูงกว่าเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.00% ในการประชุมสัปดาห์หน้า แต่คาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ย. แม้ว่าเงินเฟ้อของอังกฤษมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวเหนือเป้าหมายของ BoE ที่ระดับ 2% ก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการ BoE มีมติ 5 ต่อ 4 เสียง ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 5.00% จากระดับ 5.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสูงสุดในรอบ 16 ปี อย่างไรก็ดี แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE กล่าวว่า ธนาคารจะดำเนินการอย่างระมัดระวังเพื่อให้มั่นใจว่าเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ แม้ว่าเงินเฟ้อของอังกฤษในเดือนพ.ค.และมิ.ย.จะอยู่ที่ระดับ 2% แต่เงินเฟ้อได้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 2.2% ในเดือนก.ค. และคาดว่าจะไม่ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับเป้าหมายของ BoE จนกว่าจะถึงปี 2569 เป็นอย่างน้อย

BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมทั้งสิ้น 5.15% ในช่วงเดือนธ.ค. 2564 - เดือนส.ค. 2566 เพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 41 ปีที่ระดับ 11.1% ในเดือนต.ค. 2565 ส่งผลให้ BoE กลายเป็นธนาคารกลางรายใหญ่รายแรกของโลกที่เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่วนธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) นั้น ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารทั้งสองแห่งจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนนี้ และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 0.75% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ