ความเชื่อมั่นของบริษัทสหรัฐในจีนลดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยหอการค้าอเมริกัน (AmCham) ในเซี่ยงไฮ้ระบุว่า ความตึงเครียดทางการเมือง การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และการแข่งขันภายในประเทศที่รุนแรง กำลังบั่นทอนความเชื่อมั่นของธุรกิจสหรัฐฯ ในจีน โดยความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนในระยะ 5 ปี ลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลสำรวจซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ (12 ก.ย.) ระบุว่า มีบริษัทสหรัฐฯ เพียง 47% เท่านั้นที่มีมุมมองบวกต่อแนวโน้มการทำธุรกิจในจีนในระยะ 5 ปี ซึ่งลดลง 5% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการออกรายงานธุรกิจจีนประจำปีของ AmCham เซี่ยงไฮ้เป็นครั้งแรกในปี 2542 อีกทั้งจำนวนบริษัทสหรัฐฯ ที่ทำกำไรได้ในปี 2566 มีเพียง 66% ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

อัลลัน กาบอร์ ประธาน AmCham เซี่ยงไฮ้กล่าวว่า แนวโน้มความสามารถในการทำกำไรที่ลดลงนั้นเป็นผลมาจากปัจจัยหลายประการรวมกัน

"มันเป็นทั้งอุปสงค์ภายในประเทศ ภาวะเงินฝืด และแน่นอนว่าเราไม่สามารถมองข้ามความรู้สึกและความกังวลของสมาชิกเกี่ยวกับสถานการณ์ทางภูมิศาสตร์การเมืองได้" กาบอร์ระบุ "สิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนและแผนการดำเนินงานในจีนในแง่ของวิธีการที่เราจะพัฒนาแผนธุรกิจในจีนในอนาคต"

บริษัทสหรัฐฯ ทั้งหมด 306 แห่งที่เข้าร่วมสำรวจนั้นมาจากหลากหลายอุตสาหกรรม โดยภูมิศาสตร์การเมืองยังคงเป็นความท้าทายอันดับหนึ่งสำหรับธุรกิจของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจในจีน ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับอนาคตของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ทั้งนี้ คาดว่าสหรัฐฯ จะตัดสินใจในเร็ว ๆ นี้ เกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีนำเข้าที่สูงขึ้นสำหรับสินค้าที่ผลิตในจีน ซึ่งประกาศโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อต้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ