พนักงาน "โบอิ้ง" จ่อสไตรก์ศุกร์นี้ หากโหวตปัดรับข้อตกลงแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบอิ้ง (Boeing) ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน อาจเผชิญกับการนัดหยุดงานในวันศุกร์นี้ (13 ก.ย.) หากพนักงานส่วนใหญ่ของโรงงานโบอิ้งในภูมิภาคแปซิฟิก นอร์ทเวสต์ ลงคะแนนเสียงในวันนี้ (12 ก.ย.) เพื่อสนับสนุนการหยุดงาน และปฏิเสธข้อตกลงขั้นต้นซึ่งทำให้พนักงานหลายคนไม่พอใจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พนักงานประมาณ 30,000 คนที่ผลิตเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX, 767 และ 777 ในซีแอตเทิลของรัฐวอชิงตันและพอร์ตแลนด์ของรัฐโอเรกอน จะลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับสัญญาฉบับสมบูรณ์ฉบับแรกในรอบ 16 ปี โดยผู้เจรจาของสหภาพแรงงานรายหนึ่งยอมรับว่า พนักงานหลายคนไม่พอใจ เนื่องจากพวกเขาต้องการให้มีการปรับขึ้นค่าแรงมากขึ้น และทำการปรับปรุงในด้านอื่น ๆ

สมาคมช่างเครื่องและคนงานด้านการบินและอวกาศนานาชาติ (IAM) เปิดเผยว่า การนัดหยุดงานจะเกิดขึ้น หากพนักงานส่วนใหญ่ลงคะแนนเสียงปฏิเสธข้อตกลงเบื้องต้นดังกล่าว และอย่างน้อย 2 ใน 3 ของพนักงานลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้มีการนัดหยุดงาน

ทีดี โคเวน (TD Cowen) ซึ่งเป็นบริษัทด้านวาณิชธนกิจของสหรัฐฯ ระบุว่า การนัดหยุดงานเป็นเวลา 50 วัน อาจทำให้โบอิ้งสูญเสียรายได้ประมาณ 3-3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ การนัดหยุดงานครั้งสุดท้ายของพนักงานโบอิ้งในปี 2551 นั้น ทำให้ต้องปิดโรงงานผลิตนานถึง 52 วัน และส่งผลให้โบอิ้งสูญเสียรายได้ไปประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ