สื่อตีข่าวรัฐบาลสหรัฐฯ จ่อไฟเขียว Nvidia ส่งออกชิปให้ซาอุดีอาระเบีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าวเซมาฟอร์ (Semafor) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาเปิดทางให้บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) สามารถส่งออกชิปที่ทันสมัยให้กับซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจะช่วยให้ซาอุดีอาระเบียฝึกฝนและสร้างโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดได้

รายงานระบุว่า การขายชิปให้กับซาอุดีอาระเบียเป็นหัวข้อหลักในงาน GAIN ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอด AI ระดับโลกที่จัดขึ้นในซาอุดีอาระเบีย แต่หัวข้อดังกล่าวยังไม่ถือว่าเป็นการเจรจาอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมการประชุม GAIN ซึ่งรวมถึงบางคนที่ทำงานให้กับหน่วยงานด้านข้อมูลและ AI ของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยกับเซฟามอร์ว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังพยายามปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของสหรัฐฯ เพื่อเร่งกระบวนการจัดซื้อชิปเหล่านี้ให้เป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ออกมาตรการควบคุมการส่งออกชิป AI เมื่อปีที่แล้ว เพื่อตัดช่องทางที่จีนจะเข้าถึงชิปเหล่านี้ โดยกำหนดว่าบริษัทเทคโนโลยีที่จะจัดส่งชิปไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลางนั้น จะต้องมีใบอนุญาต

รายงานของเซฟามอร์ระบุว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียคาดหวังว่าจะได้รับการส่งมอบชิป H200 ซึ่งเป็นชิปที่ทันสมัยที่สุดของอินวิเดีย โดยชิป H200 ถูกใช้ครั้งแรกในแพลตฟอร์ม GPT-4o ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มมัลติโมเดลที่สามารถสนทนาด้วยเสียงที่สมจริงและมีความสามารถในการโต้ตอบผ่านข้อความและภาพ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า ซาอุดีอาระเบียจำกัดการมีส่วนร่วมกับบริษัทจีน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงเปิดประตูให้กับจีน หากซาอุดีอาระเบียถูกระงับไม่ให้เข้าถึงชิปที่ทันสมัยที่สุดของสหรัฐฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นอินวิเดียพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 8% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันพุธ (11 ก.ย.) และยังเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยพยุงตลาดดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก หลังจากที่ร่วงลงในระหว่างวัน อันเนื่องมาจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาดของสหรัฐฯ ได้ทำให้นักลงทุนลดความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ