"ซัมซุง" วางแผนเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกราว 30% ในบางแผนก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน, ทีวี และชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดในโลก จะปรับลดพนักงานในต่างประเทศในบางแผนกลงมากถึง 30%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า บริษัทซัมซุงในเกาหลีใต้ได้สั่งให้บริษัทในเครือทั่วโลกลดจำนวนพนักงานฝ่ายขายและการตลาดลงประมาณ 15% และลดจำนวนพนักงานฝ่ายธุรการลงมากถึง 30%

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า แผนดังกล่าวจะดำเนินการภายในสิ้นปีนี้ และจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานทั่วทั้งภูมิภาคอเมริกา, ยุโรป, เอเชีย และแอฟริกา ขณะที่แหล่งข่าวอีก 6 รายได้ยืนยันถึงแผนลดจำนวนพนักงานทั่วโลกของซัมซุงด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนเท่าใด และประเทศและหน่วยธุรกิจใดที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด

ซัมซุงระบุในแถลงการณ์ว่า การปรับกำลังคนในโรงงานบางแห่งในต่างประเทศนั้นถือเป็นเรื่องปกติ และมีเป้าหมายเพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพ โดยซัมซุงระบุว่า แผนการดังกล่าวไม่ได้มีเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง และเสริมว่า แผนดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อพนักงานฝ่ายผลิต

ทั้งนี้ รายงานความยั่งยืนฉบับล่าสุดระบุว่า ซัมซุงมีพนักงานทั้งหมด 267,800 คน ณ สิ้นปี 2566 และพนักงานมากกว่าครึ่งหนึ่งหรือ 147,000 คนประจำอยู่ในต่างประเทศ โดยงานส่วนใหญ่นั้นเป็นงานด้านการผลิตและการพัฒนา ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายและการตลาดมีอยู่ประมาณ 25,100 คน ขณะที่ 27,800 คนทำงานในด้านอื่น ๆ แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า ซัมซุงได้ส่งคำสั่งเกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกเมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่แล้ว และฝ่ายปฏิบัติการของซัมซุงในอินเดียก็ได้เสนอแพ็กเกจเงินชดเชยให้กับพนักงานระดับกลางบางส่วนที่ลาออกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ