กรรมการ BOJ หนุนขึ้นดบ.แตะระดับ 1% เป็นอย่างน้อย หวั่นความเสี่ยงเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาโอกิ ทามูระ หนึ่งในกรรมการของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า BOJ จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 1% เป็นอย่างน้อย เพื่อหลีกความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่อาจจะเกิดขึ้น

"เราจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาที่เหมาะสมและเป็นขั้นเป็นตอน" ทามูระกล่าวในการประชุมผู้นำธุรกิจในจังหวัดโอกายามา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ในวันนี้ (12 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า BOJ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งหลังสุดในการประชุมเดือนก.ค. และกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.25% ในปัจจุบัน

ทามูระกล่าวว่า โอกาสที่ญี่ปุ่นจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของ BOJ อย่างยั่งยืนนั้นกำลังอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งหมายความว่า BOJ จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่เป็นกลางต่อเศรษฐกิจภายในช่วงปลายปี 2568

ทั้งนี้ ทามูระประมาณการว่า อัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลางของญี่ปุ่น หรือระดับที่ไม่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวหรือกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ควรจะอยู่ที่ประมาณ 1% เป็นอย่างน้อย

"ด้วยเหตุนี้ เราจึงจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 1% เป็นอย่างน้อย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ อย่างยั่งยืน" ทามูระกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ