UBS ชี้เงินเฟ้อสหรัฐฯ ยังสูง แนะนักลงทุนอย่าคาดหวังเฟดหั่นดอกเบี้ยแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซอร์จิโอ เออร์มอตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของยูบีเอส (UBS) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า ภารกิจการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น และดูเหมือนว่านักลงทุนบางส่วนจะคาดหวังมากเกินไปว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมากในการประชุมเดือนนี้

"ผมคิดว่าตลาดมีความคาดหวังมากเกินไปว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมาก" เออร์มอตติให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) ในวันนี้ (12 ก.ย.)

สำหรับคำถามที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 18 ก.ย.นี้หรือไม่นั้น นักลงทุนส่วนใหญ่ได้รับคำตอบแล้ว ซึ่งเหลือเพียงแค่หนึ่งคำถามเท่านั้นว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากเท่าใด

ทั้งนี้ เออร์มอตติกล่าวเสริมว่า ประเด็นที่ "สำคัญมากที่สุด" ที่เฟดจำเป็นต้องพิจารณายังคงเป็นประเด็นเงินเฟ้อ โดยเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในขณะนี้ยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก และ "ยังไม่สามารถควบคุมได้อย่างสมบูรณ์"

กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนลดความคาดหวังที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมากในการประชุมสัปดาห์หน้า

"ผมคิดว่าเฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่ไม่ได้ปรับลดลงมากเท่าที่ตลาดคาดหวังไว้" เออร์มอตติกล่าว

เครื่องมือ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 85% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย. และให้น้ำหนักเพียง 15% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมครั้งนี้ โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดอยู่ที่ระดับ 5.25%-5.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ