"ปูติน" ส่งสัญญาณควบคุมส่งออกยูเรเนียม-นิกเกิล ตอบโต้ชาติตะวันตกคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียควรพิจารณาจำกัดการส่งออกยูเรเนียม ไทเทเนียม และนิกเกิล เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ปูตินได้แสดงความเห็นดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ซึ่งส่งผลให้ราคานิกเกิลปรับตัวสูงขึ้น และทำให้ราคาหุ้นบริษัทเหมืองแร่ยูเรเนียมพุ่งขึ้นด้วย

ในการแสดงความเห็นดังกล่าวซึ่งมีการถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ของรัสเซียนั้น ปธน.ปูตินกล่าวว่ามาตรการควบคุมดังกล่าวอาจจะนำมาบังคับใช้กับสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่น ๆ ด้วย พร้อมกับกล่าวว่า รัสเซียเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติ เพชร และทองคำรายใหญ่ของโลก

อย่างไรก็ดี ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียยังไม่จำเป็นต้องนำมาตรการดังกล่าวมาใช้ในทันที และการดำเนินมาตรการเหล่านี้จะต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัสเซียเอง

"รัสเซียเป็นผู้นำในด้านปริมาณสำรองวัตถุดิบเชิงกลยุทธ์หลายชนิด โดยมีก๊าซธรรมชาติสำรองในสัดส่วนเกือบ 22% ของปริมาณสำรองทั่วโลก มีทองคำสำรองในสัดส่วนเกือบ 23% และมีเพชรสำรองเกือบ 55% ของของปริมาณสำรองทั่วโลก" ปธน.ปูตินกล่าว

"ขอให้พิจารณาสินค้าบางประเภทที่เราเป็นผู้ป้อนให้กับตลาดโลก เราควรจะคิดเรื่องการควบคุมสินค้าบางอย่าง เช่น ยูเรเนียม ไทเทเนียม และนิกเกิล" ปธน.รัสเซียกล่าวกับนายกรัฐมนตรีมิคาอิล มีชุสติน "แต่เราก็ต้องไม่ทำอะไรที่จะเป็นอันตรายต่อตัวเราเอง"

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หลายประเทศในฝั่งตะวันตกได้ลดการซื้อน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียลงอย่างมากนับตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มต้นขึ้น แต่รัสเซียยังคงเป็นซัพพลายเออร์โลหะรายใหญ่ของตลาดโลก ดังนั้นหากรัสเซียปรับลดหรือระงับการส่งออกโลหะก็อาจจะส่งผลให้ตลาดโลกตกอยู่ในภาวะชะงักงัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ