สื่อตีข่าว DSV จากเดนมาร์กชนะประมูลซื้อกิจการ Schenker ของการรถไฟเยอรมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลเยอรมนีและด็อยท์เชอบาน (DB) ซึ่งเป็นบริษัทการรถไฟของรัฐบาลเยอรมนีว่า บริษัทโลจิสติกส์ DSV ของเดนมาร์กชนะการประมูลซื้อกิจการเช้งเก้อร์ (Schenker) ซึ่งเป็นหน่วยงานโลจิสติกส์ทางรถไฟของ DB

แหล่งข่าวระบุว่า สัญญาเบื้องต้นสำหรับการซื้อขายกิจการมูลค่าประมาณ 1.4 หมื่นล้านยูโร (1.543 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะมีการลงนามในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยข้อตกลงนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับดูแลของ DB ซึ่งหลัก ๆ ประกอบด้วยตัวแทนรัฐบาล สมาชิกรัฐสภา และสหภาพแรงงาน

คณะกรรมการฯ มีกำหนดประชุมวาระพิเศษในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเพื่ออนุมัติข้อตกลงดังกล่าว

CVC ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนด้านการเงิน เป็นอีกหนึ่งคู่แข่งที่เหลืออยู่ในสนามการประมูลซื้อเช้งเก้อร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีพนักงานกว่า 70,000 คน ใน 1,850 สาขาทั่วโลก โดยในจำนวนนี้มีพนักงานประมาณ 15,000 คนประจำอยู่ที่เยอรมนี

แหล่งข่าวกล่าวว่า ตัวแทนสหภาพแรงงานในคณะกรรมการฯ ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ DSV แม้ว่าจะสูงกว่าของ CVC เล็กน้อยก็ตาม เนื่องจากกังวลว่าจะทำให้มีพนักงานถูกเลิกจ้างมากขึ้น แต่สุดท้ายรัฐบาลในฐานะเจ้าของก็เป็นฝ่ายที่มีอำนาจตัดสินใจ

ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการเช้งเก้อร์ของ DSV จะกลายเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทเดนมาร์กจนถึงปัจจุบัน โดยซิดแบงก์ (Sydbank) บริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ คาดการณ์ว่า DSV จะแซงหน้าคูนา แอนด์ นาเกิล (Kuehne und Nagel) เครือบริษัทสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งในแง่ของปริมาณงานและรายได้ ส่งผลให้ DSV ผงาดขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกด้านธุรกิจรับจัดการขนส่งระหว่างประเทศ

ด็อยท์เชอบานกำลังขายเช้งเก้อร์ ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจที่ทำกำไรได้มากที่สุด เพื่อนำเงินไปลงทุนในธุรกิจผู้โดยสารในประเทศที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนัก และเพื่อช่วยลดภาระหนี้สินมหาศาลกว่า 3 หมื่นล้านยูโรของบริษัท

อนึ่ง DSV ขยายธุรกิจอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเข้าซื้อกิจการหลายแห่ง เช่น UTi ของสหรัฐฯ, พาแนลพีนา (Panalpina) ของสวิตเซอร์แลนด์ และโกลบอล อินทิเกรทเต็ด โลจิสติกส์ (GIL) ของคูเวต ซึ่งการซื้อกิจการเหล่านี้ล้วนมุ่งเน้นไปที่การเสริมศักยภาพการขนส่งทางอากาศและทางทะเลของบริษัทเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ