World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลในวันนี้ (12 ก.ย.) ขณะที่ฝั่งกองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธไปยังทะเลญี่ปุ่น (Sea of Japan)

-- พายุเฮอร์ริเคนฟรานซีน (Francine) พัดขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของรัฐลุยเซียนาเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ทำให้เมืองนิวออร์ลีนส์และพื้นที่ในเขตกัลฟ์โคสต์เผชิญลมกระโชกแรง รวมทั้งฝน และคลื่นพายุซัดฝั่ง (Storm Surge) ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สั่งอพยพประชาชนหลายพันคน

-- โบอิ้ง (Boeing) ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน อาจเผชิญกับการนัดหยุดงานในวันศุกร์นี้ (13 ก.ย.) หากพนักงานส่วนใหญ่ของโรงงานโบอิ้งในภูมิภาคแปซิฟิก นอร์ทเวสต์ ลงคะแนนเสียงในวันนี้ (12 ก.ย.) เพื่อสนับสนุนการหยุดงาน และปฏิเสธข้อตกลงขั้นต้นซึ่งทำให้พนักงานหลายคนไม่พอใจ

-- เว็บไซต์ข่าวเซมาฟอร์ (Semafor) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังพิจารณาเปิดทางให้บริษัทอินวิเดีย (Nvidia) สามารถส่งออกชิปที่ทันสมัยให้กับซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจะช่วยให้ซาอุดีอาระเบียฝึกฝนและสร้างโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดได้

-- ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) ผู้ผลิตสมาร์ตโฟน, ทีวี และชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดในโลก จะปรับลดพนักงานในต่างประเทศในบางแผนกลงมากถึง 30%

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเครือข่ายของเลบานอนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (11 ก.ย.) เนื่องจากเชื่อว่าลักลอบขนน้ำมันและก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพื่อช่วยหาเงินทุนให้กับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน

-- สื่อท้องถิ่นรายงานเมื่อวันพุธ (11 ก.ย.) ว่า อัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตประธานาธิบดีเปรู ผู้นำเชื้อสายญี่ปุ่นคนแรกของลาตินอเมริกา และบุคคลผู้จุดประกายทั้งเสียงชื่นชมและเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 86 ปี

-- เกาหลีใต้ประกาศแผนปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์เฉพาะกิจ 2 สัปดาห์ ยืนยันจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเต็มที่เพื่อสร้างความมั่นใจว่าบริการทางการแพทย์จะไม่ได้รับผลกระทบในช่วงเทศกาลวันหยุดซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์หน้า ขณะที่การหยุดงานประท้วงของแพทย์เกาหลีใต้เพิ่มความกดดันให้กับระบบสาธารณสุขทั่วประเทศ

-- อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ 6 รายของสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้แห่งสหประชาชาติ (UNRWA) เสียชีวิตหลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ (11 ก.ย.)

-- โอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน ร่วมกันเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) ยกเลิกแผนการที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินมาตรการเก็บภาษีซึ่งเป็นเครื่องมือหลักของ EU ในการต่อต้านอุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ