World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2024 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (13 ก.ย.) โดยปรับตัวขึ้นต่อจากเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) เนื่องจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นักลงทุนในเอเชียจะประเมินตัวเลขเงินเฟ้อเดือนส.ค.ของอินเดียที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 3.65% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี และสูงกว่าตัวเลขที่ปรับแก้ไขแล้วของเดือนก.ค.ที่ 3.6% และยังสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ที่ 3.5%

-- สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ทำการตรวจเยี่ยมกองทัพหลายครั้ง

ทั้งนี้ การตรวจเยี่ยมดังกล่าวรวมถึงการดูแลการทดสอบยิงเพื่อยืนยันประสิทธิภาพของเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องรุ่นใหม่ การเยี่ยมชมสถาบันอาวุธนิวเคลียร์ของประเทศและฐานการผลิตวัสดุนิวเคลียร์เกรดอาวุธ รวมถึงการตรวจเยี่ยมฐานฝึกของกองกำลังปฏิบัติการพิเศษ

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก เพิ่มขึ้น 2,000 ราย สู่ระดับ 230,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 227,000 ราย

ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 500 ราย สู่ระดับ 230,750 ราย

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า ทางธนาคารจะไม่มีการกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ยเป็นการล่วงหน้าในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ แม้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ECB จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไปก่อนสิ้นปีนี้

"คณะกรรมการกำหนดนโยบายของ ECB จะยังคงตัดสินใจตามข้อมูลที่ได้รับสำหรับการประชุมในแต่ละครั้งเพื่อกำหนดระดับและช่วงเวลาที่เหมาะสมในการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน"

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า เป็นการเหมาะสมสำหรับธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่จะเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมสัปดาห์หน้า เนื่องจากความเสี่ยงในช่วงขาขึ้นของเงินเฟ้อได้ลดน้อยลงแล้ว

นอกจากนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะชะลอตัวลงในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยจะสะท้อนในรายงานคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่จะมีการเปิดเผยในเดือนต.ค.

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) แสดงความเชื่อมั่นว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอให้แก่เด็กชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาได้บรรลุเป้าหมายแล้ว โดยมีการฉีดวัคซีนให้แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ปีจำนวนมากกว่า 90%

"เราเชื่อมั่นว่าเราได้บรรลุเป้าหมายแล้ว" ริค พีเพอร์กอร์น ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของ WHO ประจำปาเลสไตน์ กล่าวเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรณรงค์การฉีดวัคซีนในระยะแรก ซึ่งมีการฉีดวัคซีน 2 โดสแรก

-- รัฐบาลสหรัฐฯ ออกโรงประณามการเสียชีวิตของนักเคลื่อนไหวชาวอเมริกันวัย 26 ปี ซึ่งถูกทหารอิสราเอลสังหารในเขตเวสต์แบงก์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่สามารถยอมรับได้ และเรียกร้องให้มีการสอบสวนต่อไป ขณะที่อิสราเอลจะต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อรับประกันว่าสิ่งนี้จะต้องไม่เกิดขึ้นอีก

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (13 ก.ย.) เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนส.ค., สิงคโปร์เปิดเผยอัตราว่างงานไตรมาส 2/2567 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), ญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค., อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. และสหรัฐฯ เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนส.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ