นักวิเคราะห์คาด BOJ ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2024 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์กว่าครึ่งหนึ่งในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. ขณะเดียวกัน ไม่มีนักเศรษฐศาสตร์คนใดคาดการณ์ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า 87% ของนักเศรษฐศาสตร์จำนวน 53 คนคาดการณ์ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนม.ค.ปีหน้า โดยในจำนวนนี้มี 53% คาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้มากที่สุดที่ BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.ปีนี้

ผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดในช่วงเวลาหลายวันหลังจากที่ BOJ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันที่ 31 ก.ค.นั้น ไม่ได้ทำให้กรรมการ BOJ เปลี่ยนแปลงความมุ่งมั่นในการปรับอัตราดอกเบี้ยให้กลับสู่ระดับปกติ นอกจากนี้ ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา กรรมการ BOJ จำนวน 5 ใน 9 คนยังได้ส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง หากแนวโน้มเงินเฟ้อของญี่ปุ่นเป็นไปตามที่ BOJ คาดการณ์ไว้

สำหรับการประชุม BOJ ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ย. ขณะที่คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ และกรรมการคนอื่น ๆ ของ BOJ ได้ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า BOJ อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการติดตามผลกระทบของความผันผวนในตลาดการเงินที่จะมีต่อแนวโน้มเงินเฟ้อ

มาซามิจิ อาดาจิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำญี่ปุ่นของยูบีเอส ซิเคียวริตีส์ (UBS Securities) กล่าวว่า "โอกาสที่ BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้มีน้อยมาก" พร้อมกับระบุว่า "ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบจากการที่ BOJ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค."

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 31 ก.ค. คณะกรรมการ BOJ มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 0.25% จากระดับ 0%-0.1% นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ตัดสินใจปรับลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นรายเดือนลงสู่ระดับ 3 ล้านล้านเยน (2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในสิ้นปี 2569 จากระดับ 6 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ