ฟิทช์คาดเฟดลดดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป เก็งจีนเดินหน้าลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2024 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติงส์ เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกประจำเดือนก.ย. โดยระบุว่า เมื่อเทียบกับมาตรฐานในอดีตแล้ว วงจรการผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะเป็นไปในลักษณะ "ค่อยเป็นค่อยไป" เมื่อเฟดเริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 17-18 ก.ย. นี้

ทั้งนี้ ฟิทช์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ย. และเดือนธ.ค.ปีนี้ ก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 1.25% ในปี 2568 และปรับลดลง 0.75% ในปี 2569

ฟิทช์ระบุว่า หากเป็นไปตามคาดการณ์ ก็จะทำให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งสิ้น 2.50% ในการประชุม 10 ครั้งตลอดระยะเวลา 25 เดือน

"เหตุผลหนึ่งที่เราคาดว่าเฟดจะดำเนินการผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างค่อยไปค่อยไปก็คือ เฟดยังมีงานต้องทำอีกมากเกี่ยวกับการควบคุมเงินเฟ้อ เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%" ฟิทช์ระบุในรายงาน

ฟิทช์ยังระบุด้วยว่า "ความท้าทายด้านเงินเฟ้อที่เฟดเผชิญในช่วง 3 ปีครึ่งที่ผ่านมานั้น อาจจะทำให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ต้องใช้ความระมัดระวัง โดยการควบคุมเงินเฟ้อของเฟดใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า สำหรับในเอเชียนั้น ฟิทช์คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) จะยังคงเดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ประเภท 1 ปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน ลงสู่ระดับ 2.3% จากระดับ 2.5% ในเดือนก.ค.

ฟิทช์ระบุว่า การที่เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ PBOC ยังคงมีโอกาสที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในวันข้างหน้า พร้อมระบุว่า แรงกดดันด้านเงินฝืดกำลังกลายเป็นปัญหาในจีน โดยฟิทช์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนในปี 2567 จะอยู่ที่ระดับ 0.5% ลดลงจากระดับ 0.8% ที่เคยคาดการณ์ไว้ในรายงานเดือนมิ.ย.

ในขณะเดียวกันฟิทช์ระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำลังดำเนินนโยบายการเงินสวนทางกับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลกที่เริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา BOJ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกมากกว่าที่ฟิทช์คาดการณ์ไว้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า BOJ มีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ฟิทช์คาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของ BOJ จะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 0.5% ภายในสิ้นปี 2567 และจะอยู่ที่ระดับ 0.75% ในปี 2568 พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยของ BOJ อาจจะแตะระดับ 1% ภายในสิ้นปี 2569 ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ