พนักงานโบอิ้งแห่โหวตปัดรับข้อตกลงแรงงาน-เริ่มสไตรก์วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2024 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานของโบอิ้ง (Boeing) จำนวนกว่า 30,000 คนเตรียมหยุดงานประท้วงในวันนี้ (13 ก.ย.) ซึ่งจะทำให้การผลิตเครื่องบินของบริษัทเกือบทั้งหมดหยุดชะงัก หลังจากที่พนักงานปฏิเสธสัญญาแรงงานฉบับใหม่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า เหตุการณ์นี้นับเป็นปัญหาใหญ่สำหรับโบอิ้ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ที่กำลังประสบปัญหาในการเพิ่มการผลิตและกู้คืนชื่อเสียงของบริษัทหลังจากเผชิญกับวิกฤตด้านความปลอดภัย

พนักงานหลายคนในซีแอตเทิลและในโอเรกอนลงมติ 94.6% ปฏิเสธข้อตกลงเบื้องต้นที่โบอิ้งและสมาคมช่างเครื่องและคนงานด้านการบินและอวกาศนานาชาติ (IAM) เปิดเผยออกมาเมื่อวันอาทิตย์ (8 ก.ย.) และพนักงานลงมติ 96% ที่จะประท้วง ซึ่งมากกว่า 2 ใน 3 ของคะแนนเสียงที่จำเป็นสำหรับการหยุดงานประท้วง

จอน โฮลเดน ประธานของ IAM เขต 751 (IAM District 751) ระบุในการแถลงข่าวในวันประกาศผลการลงคะแนนเสียงว่า "เราจะหยุดงานประท้วงตอนเที่ยงคืน" โดยเขาระบุว่า การประท้วงดังกล่าวเป็นการประท้วงการใช้แรงงานอย่างไม่เป็นธรรม โดยพนักงานหลายคนประสบกับพฤติกรรมที่เลือกปฏิบัติ การซักถามเชิงบังคับ การเฝ้าจับตาที่ผิดกฎหมาย และคำมั่นสัญญาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเกี่ยวกับการมอบสิทธิประโยชน์"

โฮลเดนระบุว่า โบอิ้งจำเป็นต้องทำการต่อรองอย่างจริงใจ

อย่างไรก็ตาม โบอิ้งยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ