World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 13, 2024 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ยูเครนกล่าวโทษรัสเซียใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดใส่เรือบรรทุกธัญพืชของพลเรือนในระหว่างการโจมตีด้วยขีปนาวุธในทะเลดำ บริเวณน่านน้ำใกล้กับประเทศโรมาเนีย ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับนาโตร้อนระอุขึ้นมาอีกครั้ง

-- กูเกิล (Google) ถูกบริษัท AI แห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโกฟ้องร้องเรื่องการใช้ชื่อ Gemini (เจมิไน) กับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของกูเกิล โดยบริษัทที่ฟ้องนั้นอ้างว่ามีสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้า Gemini

-- บริษัท DSV ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ของเดนมาร์ก ประกาศในวันนี้ (13 ก.ย.) ว่า ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการเช้งเก้อร์ (Schenker) ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจโลจิสติกส์ของด็อยท์เชอบาน (DB) บริษัทการรถไฟของรัฐบาลเยอรมนี ด้วยมูลค่า 1.43 หมื่นล้านยูโร (1.585 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ข้อตกลงนี้อาจทำให้ DSV ก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในโลก

-- ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมจัดการประชุมสุดยอดจตุภาคีร่วมกับผู้นำญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย ณ เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ในวันที่ 21 ก.ย.นี้

-- ผู้บริหารจากบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) แอนโทรปิก (Anthropic) อินวิเดีย (Nvidia) ไมโครซอฟท์ (Microsoft) กูเกิล (Google) และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานและสาธารณูปโภคสหรัฐฯ อีกหลายแห่ง ร่วมประชุมกัน ณ ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในสหรัฐฯ

-- รัฐบาลเมืองสปริงฟีลด์ รัฐโอไฮโอของสหรัฐฯ ได้อพยพผู้คนออกจากศาลาว่าการเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) หลังจากมีการขู่วางระเบิด ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวอ้างข้อมูลอันเป็นเท็จที่ทำให้เมืองแห่งนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงเรื่องผู้อพยพ

-- รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) ว่า สหรัฐฯ จะคว่ำบาตรบุคคลใกล้ชิดของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา จำนวน 16 ราย เพื่อตอบโต้ต่อการที่มาดูโรทุจริตการเลือกตั้งและปราบปรามฝ่ายค้านทางการเมืองอย่างหนัก

-- ฮุนได มอเตอร์ (Hyundai Motor) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ว่า บริษัทได้ตกลงสร้างความร่วมมือกับเจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือ จีเอ็ม (GM) ผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตยานยนต์

-- เกาหลีเหนือเผยภาพเครื่องหมุนเหวี่ยง (Centrifuge) ที่ใช้สำหรับการผลิตเชื้อเพลิงให้กับระเบิดนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกในวันนี้ (13 ก.ย.) ขณะที่คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปเยือนโรงงานเสริมสมรรถนะยูเรเนียม และเรียกร้องให้เพิ่มการผลิตยูเรเนียมระดับที่สามารถใช้เป็นอาวุธได้เพื่อเสริมแกร่งคลังแสง

-- พนักงานของโบอิ้ง (Boeing) จำนวนกว่า 30,000 คนเตรียมหยุดงานประท้วงในวันนี้ (13 ก.ย.) ซึ่งจะทำให้การผลิตเครื่องบินของบริษัทเกือบทั้งหมดหยุดชะงัก หลังจากที่พนักงานปฏิเสธสัญญาแรงงานฉบับใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ