นักวิเคราะห์คาดจีนอาจกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ หลังเผยข้อมูลอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 14, 2024 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ชะลอตัวออกมาอีกในวันนี้ (14 ก.ย.) หลังจากเปิดเผยตัวเลขการปล่อยกู้ของภาคธนาคารที่อ่อนแอเมื่อวันศุกร์ ซึ่งตอกย้ำถึงแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอในไตรมาส 3 และจีนอาจจำเป็นที่ต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

"แนวโน้มเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลง... ปัญหาหลักยังคงเป็นความต้องการภายในประเทศ" ซิง จ้าวเผิง นักวิเคราะห์อาวุโสของเอเอ็นแซดกล่าว

"GDP ไตรมาส 3 มีแนวโน้มจะต่ำกว่าไตรมาส 2 โดยอิงตามข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเราคาดว่า จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ในเร็ว ๆ นี้"

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเรียกร้องเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ก.ย.) ให้เจ้าหน้าที่พยายามบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมประจำปีของประเทศ ในขณะที่มีความคาดหวังว่า จำเป็นต้องมีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

ทั้งนี้ กิจกรรมเศรษฐกิจของจีนที่อ่อนแอลงทำให้บริษัทโบรกเกอร์ทั่วโลกต้องปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2567 ลงต่ำกว่าเป้าหมายทางการของรัฐบาลที่ระดับราว 5%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า จีนจะมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นการบริโภคและพิจารณามาตรการเพื่อเพิ่มรายได้ของครัวเรือน

ส่วนเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางจีนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนยังคงมีโอกาสที่ปรับลดปริมาณเงินสดสำรองของธนาคารพาณิชย์ ขณะที่เผชิญกับข้อจำกัดบางประการในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ