สหรัฐฯ ได้ฤกษ์เริ่มเก็บภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจีน 100% 27 ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 14, 2024 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ ได้ตัดสินใจที่จะปรับเพิ่มภาษีสำหรับสินค้านำเข้าจากจีน รวมถึงภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการปกป้องอุตสาหกรรมสำคัญในสหรัฐฯ จากการผลิตที่มากเกินไปซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การเก็บภาษีนำเข้าหลายรายการ รวมถึงภาษี 100% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน, 50% สำหรับเซลล์แสงอาทิตย์, และ 25% สำหรับเหล็ก, อะลูมิเนียม, แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า และแร่ธาตุสำคัญ ๆ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 ก.ย.นี้

ส่วนการเก็บภาษี 50% สำหรับเซมิคอนดักเตอร์จากจีน ซึ่งรวมถึงโพลีซิลิคอนที่ใช้ในแผงโซลาร์และแผ่นซิลิคอนนั้น จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2568

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีการปรับเปลี่ยนภาษีตามมาตรา 301 ที่มีการประกาศในเดือนพ.ค.โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนสำหรับสินค้ามูลค่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์เพียงเล็กน้อย และไม่ได้มีการตอบสนองต่อคำร้องของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ขอลดภาษีสำหรับแกรไฟต์ และแร่ธาตุสำคัญที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากพวกเขายังคงพึ่งพาการจัดหาจากจีนอย่างมาก

นอกจากนี้ USTR ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงการเพิ่มภาษีจาก 0% เป็น 25% สำหรับแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน แร่ธาตุ และส่วนประกอบต่าง ๆ โดยการเพิ่มภาษีสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.นี้ ขณะที่ภาษีสำหรับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น แล็ปท็อปและโทรศัพท์มือถือจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ