วิกฤตเหล็กในจีนส่งผลการผลิตเดือนส.ค.ตกต่ำสุดในรอบ 7 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 14, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การผลิตเหล็กของจีนลดลงมากกว่า 10% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วในเดือนส.ค. 2567 เนื่องจากอุตสาหกรรมเหล็กเผชิญกับราคาที่ระดับต่ำ และความต้องการที่ลดลงอย่างรุนแรง

เดือนส.ค.เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับอุตสาหกรรมเหล็กจีนซึ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยบริษัท China Baowu Steel Group Corp. ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักเตือนถึงสภาวะที่ย่ำแย่มากขึ้น เมื่อโรงงานผลิตเหล็กประสบกับภาวะขาดทุนอย่างหนัก จึงมีโรงงานจำนวนมากเลือกที่จะยุติการผลิต

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า การผลิตเหล็กดิบลดลง 10.4% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 77.9 ล้านตัน ซึ่งนับเป็นการผลิตในเดือนส.ค.ที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 และทำให้การผลิตโดยรวมของปีนี้ลดลง โดยปริมาณการผลิตรวมสำหรับ 8 เดือนแรกของปีนี้ลดลง 3.3% สู่ระดับ 691.4 ล้านตัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความต้องการเหล็กของจีนลดลงหลังจากการเติบโตต่อเนื่องมากว่า 20 ปีซึ่งเกิดจากการพัฒนาอุตสาหกรรมและการเติบโตของเมืองอย่างรวดเร็วของประเทศ โดยในปีนี้ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน การลดลงอย่างต่อเนื่องของกิจกรรมการก่อสร้างได้ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง

อย่างไรก็ตาม ยังมีสัญญาณของการฟื้นตัวในเดือนก.ย.นี้ โดยราคาเหล็กบางชนิดเริ่มขยับขึ้น และสัญญาแร่เหล็กล่วงหน้าฟื้นตัวจากการร่วงลงต่ำกว่า 90 ดอลลาร์ต่อตันและปรับขึ้นในรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ