ผู้นำสหภาพฯ เผยพนักงานโบอิ้งพร้อมประท้วงยาว หวังกดดันขึ้นค่าจ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 15, 2024 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอน โฮลเดน ผู้นำสหภาพแรงงาน ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุสาธารณะแห่งชาติ (NPR) เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) ว่า การประท้วงที่บริษัทโบอิ้ง "อาจยืดเยื้อไปอีกระยะ" โดยพนักงานมั่นใจว่าจะได้ขึ้นค่าจ้างมากขึ้นและได้สวัสดิการบำนาญที่ดีขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมาชิกกว่า 30,000 คนของสมาคมช่างเครื่องและคนงานด้านการบินและอวกาศนานาชาติ (IAM) ซึ่งผลิตเครื่องบิน 737 MAX ของโบอิ้งและเครื่องบินรุ่นอื่น ๆ ได้เริ่มประท้วงเมื่อวันศุกร์ หลังจากที่พนักงานปฏิเสธสัญญาแรงงานฉบับใหม่ โดยโบอิ้งและตัวแทนเจรจาของสหภาพฯ จะกลับมาเจรจาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

โฮลเดนกล่าวว่า สิ่งที่สมาชิกสมาคมฯ ให้ความสำคัญคือการขึ้นค่าจ้างที่มากขึ้นและการฟื้นฟูโครงการบำนาญแบบกำหนดผลประโยชน์ ซึ่ง IAM สูญเสียไปในการเจรจากับโบอิ้งเมื่อสิบปีก่อน

โฮลเดนกล่าวกับสถานีวิทยุ NPR ว่า "เรามีอำนาจต่อรองและพลังมากที่สุดในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในประวัติศาสตร์ของเรา และสมาชิกของเราคาดหวังให้เราใช้สิ่งนี้อย่างเต็มที่" และเพิ่มเติมว่า "ผมรู้ว่าสมาชิกของเรามีความมั่นใจ พวกเขายืนเคียงบ่าเคียงไหล่กันและพร้อมแล้ว ดังนั้น (การประท้วง) อาจยืดเยื้อไปอีกสักระยะ"

ทั้งนี้ ข้อตกลงเบื้องต้นรวมถึงการขึ้นค่าจ้าง 25% ในระยะเวลา 4 ปี แต่สมาชิกสหภาพฯ ได้แสดงความไม่พอใจต่อค่าจ้างที่ซบเซามาหลายปีและค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยกล่าวว่าการยกเลิกโบนัสตามผลงานในข้อเสนอของโบอิ้งจะทำให้การขึ้นเงินเดือนที่ประกาศไว้ลดลงครึ่งหนึ่ง

เหตุการณ์นี้นับเป็นปัญหาใหญ่สำหรับโบอิ้ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ที่กำลังประสบปัญหาในการเพิ่มการผลิตและกู้คืนชื่อเสียงของบริษัทหลังจากเผชิญกับวิกฤตด้านความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ