อุตสาหกรรมท่องเที่ยวญี่ปุ่นวอนรัฐบาลแจกพาสปอร์ตฟรีให้ผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 15, 2024 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิโรยูกิ ทาคาฮาชิ ประธานสมาคมตัวแทนท่องเที่ยวญี่ปุ่น เปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า รัฐบาลญี่ปุ่นควรพิจารณาแจกพาสปอร์ตฟรีแก่เยาวชนที่มีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ เพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เดินทางไปต่างประเทศมากขึ้น

ประธานสมาคมตัวแทนท่องเที่ยวญี่ปุ่น แสดงความกังวลว่า "โอกาสในการเดินทางไปต่างประเทศของเยาวชนลดลงอย่างมาก" โดยชี้ให้เห็นว่าในปี 2566 มีชาวญี่ปุ่นเพียง 17% เท่านั้นที่ถือพาสปอร์ต เขากล่าวว่า "นี่เป็นปัญหาเมื่อเราคำนึงถึงการพัฒนาบุคลากรที่มีมุมมองระดับโลก"

ทาคาฮาชิระบุว่า การเดินทางไปต่างประเทศของชาวญี่ปุ่นยังไม่ฟื้นตัวกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19 เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าและค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่พุ่งสูงขึ้น โดยเขาเผยว่าจะเสนอแนวคิดการแจกพาสปอร์ตนี้ต่อรัฐบาลกลาง

ข้อมูลจากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ระบุว่า จำนวนชาวญี่ปุ่นที่เดินทางไปต่างประเทศระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2567 อยู่ที่ 6.85 ล้านคน ลดลง 38.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19

ทาคาฮาชิเชื่อว่าการมอบพาสปอร์ตอายุ 5 ปีให้แก่ผู้ที่บรรลุนิติภาวะจะช่วยส่งเสริมการเดินทางไปต่างประเทศ นอกจากนี้ เขายังเสนอทางเลือกให้แจกพาสปอร์ตแก่นักเรียนที่จบชั้นมัธยมต้น ซึ่งอาจ "เพิ่มจำนวนโรงเรียนมัธยมปลายที่จัดทริปไปต่างประเทศ"

แม้การท่องเที่ยวขาเข้าของญี่ปุ่นจะเฟื่องฟู แต่ทาคาฮาชิชี้ว่าสายการบินต่างชาติจะไม่มีแรงจูงใจในการเปิดเส้นทางบินใหม่มายังญี่ปุ่น หากไม่มีจำนวนนักท่องเที่ยวขาออกในระดับหนึ่ง

ทาคาฮาชิ เปิดเผยว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวขาเข้าให้ได้ 60 ล้านคนในปี 2573 จำเป็นต้องเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศเข้า-ออกญี่ปุ่น ซึ่งทำได้โดยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวขาออกให้ถึงอย่างน้อย 30 ล้านคนในปีเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ