World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2024 07:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (16 ก.ย.) หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาหลายรายการในช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่ตลาดหุ้นหลายแห่งปิดทำการในวันนี้ ซึ่งรวมถึงจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 17-18 ก.ย. ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

-- จีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (14 ก.ย.) ซึ่งรวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรม, ยอดค้าปลีก และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรประจำเดือนส.ค.ที่ต่ำกว่าคาดการณ์ ขณะที่อัตราว่างงานในพื้นที่เขตเมืองพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน และราคาบ้านขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 9 ปี

-- โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน เผชิญกับเหตุการณ์ระทักขวัญรอบใหม่ โดยมีชายคนหนึ่งยิงปืนใกล้สนามกอล์ฟของทรัมป์ในเมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) อย่างไรก็ดี ทรัมป์ปลอดภัยจากเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI) เชื่อว่า มือปืนรายนี้มีเป้าหมายที่จะลอบสังหารทรัมป์

มือปืนที่ก่อเหตุได้ถูกหน่วยอารักขาประธานาธิบดีสหรัฐฯ (US Secret Service) หรือ USSS ยิงและถูกรวบตัวเอาไว้ได้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ทรัมป์กำลังเล่นกอล์ฟในสนามแห่งนี้ และจุดที่ทรัมป์เล่นกอล์ฟนั้น อยู่ห่างจากมือปืนในรัศมี 300-500 หลา

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวไม่นาน ทีมหาเสียงของทรัมป์ได้ส่งข้อความของทรัมป์ผ่านทางอีเมลที่ตั้งขึ้นเพื่อการระดมทุน โดยมีใจความว่า "เกิดเหตุการณ์ยิงในพื้นที่ของผม แต่ก่อนที่ข่าวลือจะแพร่สะพัดออกไปจนไม่อาจควบคุมได้นั้น ผมต้องการให้ท่านฟังทางนี้ว่า 'ผมปลอดภัยและผมสบายดี' ไม่มีอะไรที่จะทำให้ผมช้าลงได้ และผมจะไม่มีวันยอมแพ้"

-- อินเทลได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการสำหรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ สูงถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หลังจากอินเทลบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่งสหรัฐฯ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โครงการลับที่เรียกว่า Secure Enclave มีเป้าหมายเพื่อผลิตชิปขั้นสูงที่ใช้ในด้านการทหารและข่าวกรอง โดยครอบคลุมหลายรัฐ รวมถึงโรงงานผลิตในรัฐอริโซนา

-- การผลิตเหล็กของจีนลดลงมากกว่า 10% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วในเดือนส.ค. 2567 เนื่องจากอุตสาหกรรมเหล็กเผชิญกับราคาที่ระดับต่ำ และความต้องการที่ลดลงอย่างรุนแรง

เดือนส.ค.เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับอุตสาหกรรมเหล็กจีนซึ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยบริษัท China Baowu Steel Group Corp. ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักเตือนถึงสภาวะที่ย่ำแย่มากขึ้น เมื่อโรงงานผลิตเหล็กประสบกับภาวะขาดทุนอย่างหนัก จึงมีโรงงานจำนวนมากเลือกที่จะยุติการผลิต

-- จอน โฮลเดน ผู้นำสหภาพแรงงาน ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุสาธารณะแห่งชาติ (NPR) เมื่อวันเสาร์ (14 ก.ย.) ว่า การประท้วงที่บริษัทโบอิ้ง "อาจยืดเยื้อไปอีกระยะ" โดยพนักงานมั่นใจว่าจะได้ขึ้นค่าจ้างมากขึ้นและได้สวัสดิการบำนาญที่ดีขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมาชิกกว่า 30,000 คนของสมาคมช่างเครื่องและคนงานด้านการบินและอวกาศนานาชาติ (IAM) ซึ่งผลิตเครื่องบิน 737 MAX ของโบอิ้งและเครื่องบินรุ่นอื่น ๆ ได้เริ่มประท้วงเมื่อวันศุกร์ หลังจากที่พนักงานปฏิเสธสัญญาแรงงานฉบับใหม่ โดยโบอิ้งและตัวแทนเจรจาของสหภาพฯ จะกลับมาเจรจาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

-- หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา (Global New Light of Myanmar) รายงานเมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ว่า เหตุน้ำท่วมรุนแรงในเมียนมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 74 ราย และสูญหายอีก 89 ราย ณ เย็นวันศุกร์ (13 ก.ย.)

สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนักได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เขตเนปยีดอ เขตพะโค เขตมัณฑะเลย์ และเขตอิรวดี รวมถึงรัฐมอญ รัฐกะเหรี่ยง และรัฐฉาน

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงและการแพทย์ของปาเลสไตน์ เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 21 รายเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซาเมื่อวันเสาร์ (14 ก.ย.)

แหล่งข่าวระบุว่า เครื่องบินรบของอิสราเอลได้โจมตีบ้านพักอาศัยแห่งหนึ่งในย่านอัล-ทุฟฟาห์ ทางตะวันออกของเมืองกาซา ด้วยขีปนาวุธอย่างน้อยหนึ่งลูก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย ในจำนวนนี้มีเด็ก 3 คนและผู้หญิง 1 คน ตามรายงานจากแหล่งข่าวทางการแพทย์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (16 ก.ย.) อียูเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ค. และสหรัฐฯเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.ย.จากเฟดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ