World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ (17 ก.ย.) หลังจากการซื้อขายเป็นไปอย่างไร้ทิศทางในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนเตรียมพร้อมสำหรับการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะเริ่มวงจรการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

เฟดมีแนวโน้มจะประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 แต่ตลาดมีความเห็นแตกต่างกันในประเด็นขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากการประชุมนโยบาย 2 วันซึ่งจะเริ่มในวันนี้

-- ซีซาร์ วาสเกซ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเปรูเปิดเผยเมื่อวานนี้ (16 ก.ย.) ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 รายจากเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ

เจ้าหน้าที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "จนถึงขณะนี้ เรารายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 15 ราย, 6 รายรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และออกจากโรงพยาบาลแล้ว 128 ราย โดยกระทรวงสาธารณสุขจะยังคงเตรียมพร้อมและเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป"

-- นักลงทุนพากันเทน้ำหนักให้กับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมรอบนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับตลาดแรงงานที่อ่อนแอ หลังการเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่สูงกว่าคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 59.0% ที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมวันที่ 18 ก.ย. หลังจากที่ให้น้ำหนักเพียง 30.0% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- นักวิเคราะห์หลายสำนักรายงานตรงกันว่า ยอดขายในช่วงเปิดตัวของ iPhone 16 Series ต่ำกว่า iPhone 15 Series ในปีที่แล้ว

ซิตี้กรุ๊ปรายงานว่า ยอดขายที่น่าผิดหวังดังกล่าวมีสาเหตุจากความล่าช้าในการเปิดใช้ระบบ Apple Intelligence ซึ่งอาจจะต้องรอไปอีกหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือน รวมทั้งการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดสมาร์ตโฟนของจีน และการที่ผู้บริโภคที่มีปัญหาสภาพคล่องยังไม่ต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่ในขณะนี้

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทสลา อิงค์ และผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท X หรือเดิมชื่อทวิตเตอร์ ได้โพสต์ข้อความบน X แสดงความสงสัยว่าเหตุใดจึงไม่มีผู้ที่ต้องการลอบสังหารประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส หลังเหตุลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์เป็นครั้งที่ 2

ทั้งนี้ นายมัสก์โพสต์ข้อความดังกล่าว หลังจากที่มีผู้โพสต์ข้อความว่า "ทำไมพวกเขาจึงต้องการฆ่าโดนัลด์ ทรัมป์" ซึ่งนายมัสก์โพสต์ตอบว่า "และไม่มีใครแม้แต่จะคิดที่จะลอบสังหารไบเดน/คามาลา"

-- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) พุ่งขึ้น 16.2 จุด สู่ระดับ +11.5 ในเดือนก.ย. จากระดับ -4.7 ในเดือนส.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -5.0

ดัชนีดีดตัวสูงกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์กเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2566 โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่

-- ประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน ผู้นำอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านไม่ได้ส่งขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกให้แก่กลุ่มฮูตีแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กลุ่มฮูตีเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงภาพการยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่มีชื่อว่า "ปาเลสไตน์ 2" ที่มีการยิงเข้าใส่ใจกลางประเทศอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (17 ก.ย.) สิงคโปร์เปิดเผยยอดส่งออกไม่รวมน้ำมันเดือนส.ค., อินโดนีเซียเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ย.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนก.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐฯ เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ค. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ