โพล CNBC ชี้ BOJ คงดอกเบี้ยสัปดาห์นี้ แต่เตรียมขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดยซีเอ็นบีซี อินเตอร์เนชันแนล (CNBC International) บ่งชี้ว่า นักเศรษฐศาสตร์ นักกลยุทธ์ด้านปริวรรตเงินตรา และผู้จัดการกองทุนที่มุ่งเน้นการลงทุนในญี่ปุ่น มีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

ผลสำรวจซึ่งจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 2-13 ก.ย. บ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ 32 รายมองว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมวันศุกร์นี้ (20 ก.ย.) อย่างไรก็ดี แนวโน้มที่ BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค.และเดือนธ.ค.นั้นยังคงมีความไม่แน่นอน

คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า BOJ จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในทิศทางที่ BOJ คาดการณ์ไว้ ขณะเดียวกัน BOJ จะจับตาภาวะในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด

ความผันผวนที่เพิ่มขึ้นในตลาดการเงินเมื่อช่วงต้นเดือนส.ค. รวมทั้งการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น และการที่หลายฝ่ายต้องการหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับพลวัตของค่าจ้างและเงินเฟ้อนั้น เป็นเหตุผลที่ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าโอกาสที่ BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย.มีน้อยมาก

เจสสิกา ฮินด์ส ผู้อำนวยการทีมเศรษฐกิจของฟิทช์ เรทติงส์ กล่าวว่า "เราคาดว่า BOJ จะดำเนินนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะปล่อยให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นรับรู้ถึงผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.อย่างเต็มที่"

ผลสำรวจของซีเอ็นบีซีระบุว่า 18.75% ของนักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจในครั้งนี้ คาดการณ์ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนต.ค. ขณะที่ 25% คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในการประชุมเดือนดังกล่าว

นอกจากนี้ ผลสำรวจบ่งชี้ว่า 25% ของนักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจคาดการณ์ว่า BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. ขณะที่ 31.25% มองว่าการประชุมในเดือนธ.ค.มีความสำคัญมาก ซึ่งหมายความว่า BOJ อาจจะปรับนโยบายการเงินโดยอาศัยข้อมูลเศรษฐกิจในการตัดสินใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ