นักวิเคราะห์คาด โบอิ้งอาจเสียหายวันละกว่า 100 ล้านดอลลาร์ จากการหยุดงานประท้วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โบอิ้ง (Boeing) อาจสูญรายได้กว่า 100 ล้านดอลลาร์ต่อวัน จนกว่าจะบรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของพนักงานกว่า 30,000 คนได้

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังพนักงานของโบอิ้งในซีแอตเทิล ซึ่งผลิตเครื่องบิน 737 MAX รุ่นขายดีของโบอิ้ง ตลอดจนรุ่นอื่น ๆ ตามโรงงานต่าง ๆ ในชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ กำลังหยุดงานประท้วง หลังมีมติไม่เห็นชอบกับสัญญาการจ้างงาน ซึ่งครอบคลุมถึงการขึ้นเงินเดือน 25% ในช่วงเวลา 4 ปี แต่ยกเลิกการให้โบนัสประจำปีตามผลงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประท้วงที่ยืดเยื้ออาจสร้างความเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์ สร้างความสั่นสะเทือนแก่สถานะทางการเงินของโบอิ้งซึ่งกำลังตึงตัวอยู่แล้ว และเสี่ยงต่อการปรับลดอันดับเครดิตอีกด้วย

การหยุดงานประท้วงในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโบอิ้งนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นเหตุการณ์ล่าสุดในปีแห่งความวุ่นวายของโบอิ้ง ที่เริ่มต้นขึ้นด้วยอุบัติเหตุแผงประตูเครื่องบินรุ่น 737 MAX ลำใหม่หลุดกลางอากาศ ซึ่งหุ้นของโบอิ้งมีมูลค่าลดลงราว 40% แล้วในปีนี้

นอร์ธโคสต์ รีเสิร์ช (Northcoast Research) คาดการณ์ว่า ผลกระทบจากการหยุดงานประท้วงครั้งนี้อาจสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้น โดยคริส โอลิน นักวิเคราะห์ของนอร์ธโคสต์ รีเสิร์ช กล่าวว่า "โบอิ้งมีแนวโน้มจะระงับการผลิตเครื่องบิน 33-35 ลำ ส่งผลให้เกิดการสูญเสียรายได้ราว 102 ล้านดอลลาร์ต่อวัน"

ทั้งนี้ โบอิ้งเตรียมระงับการจ้างงานและกำลังพิจารณาพักงานชั่วคราวเพื่อลดต้นทุน ขณะที่การหยุดงานประท้วงของพนักงานกว่า 30,000 คนดำเนินมาถึงวันที่ 4 เมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) โดยโบอิ้งและสหภาพแรงงานจะกลับมาเจรจาเรื่องการปรับขึ้นค่าจ้างกันใหม่อีกครั้งในวันนี้ (17 ก.ย.) ตามเวลาสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ