ขุนคลังญี่ปุ่นย้ำยังคงประเมินผลกระทบจากเยนแข็ง พร้อมรับมืออย่างเหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (17 ก.ย.) ว่า รัฐบาลจะยังคงวิเคราะห์ผลกระทบของเงินเยนที่แข็งค่าที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจ และจะรับมืออย่างเหมาะสม

ซูซูกิกล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมครม.ว่า "จุดยืนของเราคือ อัตราแลกเปลี่ยนควรถูกกำหนดโดยตลาดที่สะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐาน แต่ก็ไม่ต้องการให้อัตราแลกเปลี่ยนปรับตัวผันผวนอย่างรวดเร็ว"

ซูซูกิกล่าวว่า การที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นนั้น อาจส่งผลกระทบทั้งบวกและทางลบต่อเศรษฐกิจ โดยอาจช่วยกลุ่มผู้ส่งออกด้วยการทำให้สินค้าของพวกเขาถูกลงในตลาดต่างประเทศ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจเพิ่มต้นทุนให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจโดยทำให้ราคานำเข้าสูงขึ้น

ซูซูกิระบุด้วยว่า เยนมีการซื้อขายอยู่เหนือระดับเฉลี่ยที่ 145 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่บรรดาบริษัทญี่ปุ่นคาดการณ์ไว้สำหรับช่วงครึ่งหลังของปีงบการเงิน แต่ผลประกอบการและสถานะการเงินของพวกเขาก็ยังคงแข็งแกร่งโดยทั่วไป

"ในระหว่างนี้ เราจะยังคงดำเนินการวิเคราะห์ผลกระทบของความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนและการเปลี่ยนแปลงของราคาที่จะมีต่อภาวะเศรษฐกิจและชีวิตของประชาชน และจะดำเนินการตอบสนองอย่างเหมาะสม" ซูซูกิกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อเทียบกับเยน โดยมีการซื้อขายต่ำกว่า 140 เยนในวันจันทร์ (16 ก.ย.) เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมนโยบายในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ