สิงคโปร์ประกาศพร้อมปรับโครงสร้างครั้งใหญ่เพื่อฟื้นฟูตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชี ฮง ทัต รัฐมนตรีคลังคนที่สองของสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์มีความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างด้านกฎระเบียบครั้งใหญ่ โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูตลาดหุ้นที่กำลังอ่อนแอลงในขณะนี้

ชี ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจที่ดูแลแนวทางการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นสิงคโปร์ด้วยนั้น กล่าวว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยกเลิกกฎระเบียบที่ล้าสมัย สนับสนุนการระดมทุนผ่านการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนอย่างมีคุณภาพ และกระตุ้นสภาพคล่อง โดยมาตรการต่าง ๆ ซึ่งอาจจะรวมถึงการปรับลดต้นทุนในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น จะถูกนำมาใช้เป็นระยะ ๆ ก่อนสิ้นสุดช่วงเวลาการทบทวนมาตรการ 12 เดือน

"ภารกิจการพลิกฟื้นตลาดหุ้นของเราให้กลับมาคึกคักอีกครั้งนั้นไม่ใช่ภารกิจที่ง่าย เมื่อพิจารณาจากแรงกดดันทั่วโลกที่ตลาดหุ้นของประเทศอื่น ๆ กำลังเผชิญอยู่ รวมทั้งการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในภาคส่วนนี้ ... แต่สิงคโปร์มีความพร้อมที่จะทำการเปลี่ยนแปลงและพยายามใช้แนวทางใหม่ ๆ เพราะว่าหากเราไม่พยายาม โอกาสของเราที่จะประสบความสำเร็จก็เหลือศูนย์" ชีกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสิงคโปร์เกิดขึ้นหลังจากนักลงทุนในตลาดได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งฟื้นฟูตลาดหุ้นซึ่งทำผลงานย่ำแย่ในช่วงที่ผ่านมา รวมทั้งมูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) และมูลค่าการซื้อขายได้ทรุดตัวลงอย่างมาก

สำหรับคณะกรรมการเฉพาะกิจชุดนี้ ประกอบไปด้วยตัวแทนจากธนาคารกลางสิงคโปร์, ตัวแทนจากเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ (Temasek Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ และตัวแทนจากตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ