หุ้นอินเทลพุ่ง 8% รับข่าวรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ทุนผลิตชิปป้อนกระทรวงกลาโหม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นอินเทล (Intel) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯ ทะยานขึ้น 8% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันนี้ (17 ก.ย.) ซึ่งปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ปิดตลาดพุ่งขึ้น 6.36% เมื่อวานนี้ หลังจากอินเทลได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐฯ สูงถึง 3.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้กับกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินเทลได้บรรลุข้อตกลงกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ให้มีส่วนร่วมในโครงการลับที่เรียกว่า Secure Enclave ซึ่งเป็นโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อผลิตชิปขั้นสูงที่ใช้ในด้านการทหารและข่าวกรอง โดยครอบคลุมหลายรัฐ รวมถึงโรงงานผลิตในรัฐอริโซนา

อินเทลกำลังสร้างโรงงานใน 4 รัฐเพื่อเพิ่มการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ให้กับซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ โดยนอกเหนือจากเงินอุดหนุนล่าสุดแล้ว เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา อินเทลยังได้รับเงินอุดหนุนมากถึง 8.5 พันล้านดอลลาร์ภายใต้กฎหมาย "CHIPS and Science Act"

โครงการ Secure Enclave ถือเป็นพัฒนาการครั้งล่าสุดในความสัมพันธ์ระหว่างอินเทลและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ รวมถึงโครงการสร้าง "Rapid Assured Microelectronics Prototypes" หรือ RAMP และ "State-of-the-Art Heterogeneous Integration Prototypes" หรือ SHIP

คริส จอร์จ ประธานอินเทล เฟเดอรัล (Intel Federal) กล่าวว่า การที่อินเทลได้รับเงินอุดหนุนจากคณะบริหารของปธน.ไบเดนนั้น สะท้อนให้เห็นถึงภารกิจในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ และทำให้สหรัฐฯ สามารถยืนอยู่ในแนวหน้าของการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ