ออสซี่-UAE บรรลุข้อตกลงการค้า ส่งเสริมการส่งออก-การลงทุนด้านการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียประกาศในวันนี้ (17 ก.ย.) ว่า ได้บรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งจะยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าของออสเตรเลียประมาณ 99% ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้คาดว่าจะช่วยให้ออสเตรเลียประหยัดเงินได้ 135 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีแรก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า UAE เป็นพันธมิตรด้านการค้าและการลงทุนรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียในตะวันออกกลาง โดยมูลค่าการค้าระหว่าง 2 ประเทศอยู่ที่ 9.9 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในปีที่แล้ว ขณะที่การลงทุนแบบสองทางอยู่ที่ 2.06 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ดอน ฟาร์เรล รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและการท่องเที่ยวของออสเตรเลียกล่าวว่า "ภายใต้ข้อตกลงการค้านี้ คาดว่าการส่งออกของออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้น 678 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียต่อปี ซึ่งข้อตกลงนี้มีความหมายต่อออสเตรเลียมากกว่าแค่ตัวเลข" เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวรวมถึงแผนเพิ่มการลงทุนของ UAE ในแร่ธาตุที่สำคัญ อุตสาหกรรมเหมืองแร่ของออสเตรเลียจะได้รับประโยชน์จากการลดภาษีส่งออกอะลูมินา

สินค้าส่งออกหลักของออสเตรเลียไปยัง UAE ได้แก่ เนื้อสัตว์, ผลิตภัณฑ์นม, อาหารทะเล, เหล็กกล้า, น้ำมันเมล็ดพืช, เมล็ดคาโนลา, ถั่ว, น้ำผึ้ง, ถ่านหิน, ถั่วชิกพี (ถั่วลูกไก่) และถั่วเลนทิล ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายปีนี้

สภาอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์แห่งออสเตรเลียแสดงความยินดีกับข้อตกลงทางการค้าดังกล่าว และกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงตลาดเนื้อวัว, เนื้อแกะ และเนื้อแพะที่สำคัญของออสเตรเลียได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ