โกลด์แมนแซคส์คาดราคาทองชะลอตัว หากเฟดลดดอกเบี้ยเพียง 0.25%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) คาดการณ์ว่า ราคาทองคำอาจชะลอตัวลงเล็กน้อย หากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียง 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้ แต่คาดว่าหลังจากนั้นราคาทองจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่กองทุน ETF ทองคำ

"การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดมีแนวโน้มที่จะดึงดูดเม็ดเงินทุนจากฝั่งตะวันตกกลับเข้าสู่กองทุน ETF ทองคำ" ลีนา โธมัส และดาอัน สตรอยเวน นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าว พร้อมกับเน้นย้ำการคาดการณ์ที่ว่า ราคาทองคำจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ภายในต้นปีหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทองคำเป็นหนึ่งในสินค้าโภคภัณฑ์ที่ทำผลงานแข็งแกร่งที่สุดในปีนี้ โดยราคาทองเพิ่มขึ้นราว 25% และทำนิวไฮหลายครั้ง โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ เข้าซื้ออย่างคึกคัก และนักลงทุนต่างก็คาดหวังว่าเฟดจะเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงิน

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันว่าเฟดจะเริ่มต้นวงจรการผ่อนคลายนโยบายการเงินในสัปดานี้ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% หรือปรับลดลงเพียง 0.25% ตามที่โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ไว้

"เรามองว่าทองคำอาจจะปรับตัวลงเล็กน้อยหากเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพียง 0.25% ในการประชุมวันพุธนี้ (18 ก.ย.) แต่ในขณะเดียวกันเราก็คาดการณ์ว่าการเริ่มต้นวงจรปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด จะช่วยให้เม็ดเงินลงทุนไหลเข้าสู่กองทุน ETF ทองคำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำให้ดีดตัวขึ้น" นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ