ชาวมาเลเซียแห่เข้าไทยช่วงหยุดยาว ชอป-ชิมตามรอยโซเชียล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (SCMP) รายงานว่า ชาวมาเลเซียกว่า 100,000 คนเดินทางข้ามมายังภาคใต้ของไทยในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) หลังเห็นรีวิวแนะนำอาหารฮาลาลและสินค้าไทยในโลกออนไลน์ ส่งผลให้ร้านค้าและร้านอาหารในรัฐกลันตันของมาเลเซียซึ่งอยู่ติดกับชายแดนไทย ต้องตกอยู่ในบรรยากาศเงียบเหงา

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้รับความนิยมในหมู่ชาวมาเลเซียที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนมานานแล้ว และสื่อโซเชียลก็ทำให้ชาวมาเลเซียที่อยู่ไกลชายแดน รวมถึงในเมืองหลวงอย่างกรุงกัวลาลัมเปอร์ อยากเดินทางมาเที่ยวไทยเช่นกัน โดยชาวมาเลเซียจำนวนไม่น้อยเลือกข้ามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในประเทศอย่างปีนังและอิโปห์ และขับรถขึ้นเหนือเพิ่มอีกไม่กี่ชั่วโมงเพื่อเข้ามายังภาคใต้ของไทย

หาดใหญ่เป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวมาเลเซียที่ต้องการลิ้มลองอาหารไทยตามรอยเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงซื้อเครื่องสำอาง เสื้อผ้า ของตกแต่งบ้าน และเครื่องครัวที่หาไม่ได้ในมาเลเซีย

"หาดใหญ่มีหลายอย่างเหมือนกับกรุงเทพฯ แต่คุณสามารถขับรถไปหาดใหญ่แบบไปเช้าเย็นกลับได้" อารีอานี อิชัค เภสัชกรจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ กล่าว

รายงานระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียต่างชื่นชอบร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ของไทย เพราะมีชาไทย ขนมขบเคี้ยว และสินค้าหลายอย่างที่ไม่เหมือนเซเว่น อีเลฟเว่น ในมาเลเซีย นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังแวะร้านขายยาเพื่อหาซื้อยาดมของไทยที่โด่งดังไปทั่วโลกด้วย

สมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผยว่า โรงแรมกว่า 400 แห่ง ซึ่งมีห้องพักรวมกว่า 30,000 ห้อง ถูกจองเต็มหมดในช่วงวันหยุดยาวดังกล่าว โดยประมาณการว่ามีเงินสะพัดมากกว่า 1 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ