World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมหาเสียงและพันธมิตรของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า ทรัมป์จะลงพื้นที่หาเสียงตามแผนที่วางไว้ในสัปดาห์นี้ แม้เพิ่งเกิดเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ครั้งที่สองในรอบสองเดือน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีกาฉบับใหม่เมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรของกองทัพรัสเซียเป็น 2,389,130 คน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นทหารประจำการ 1,500,000 นาย

-- โบอิ้ง (Boeing) เตรียมระงับการจ้างงานและกำลังพิจารณาพักงานชั่วคราวเพื่อลดต้นทุน ขณะที่การหยุดงานประท้วงของพนักงานกว่า 30,000 คนดำเนินมาถึงวันที่ 4 เมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.)

-- ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารการแพทย์เดอะ แลนเซต (The Lancet) ระบุว่า ประชากรมากกว่า 39 ล้านคนทั่วโลกอาจเสียชีวิตจากการติดเชื้อที่ดื้อต่อยาปฏิชีวนะในช่วง 25 ปีข้างหน้า

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ในเมียนมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นยางิเพิ่มขึ้นทะลุ 200 รายแล้ว ขณะที่สหประชาชาติ (UN) เตือนว่าอาจมีผู้ประสบภัยมากถึง 630,000 รายที่กำลังรอคอยความช่วยเหลือ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมออกแถลงการณ์นโยบายครั้งแรกเกี่ยวกับการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภาคอุตสาหกรรมการเงิน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจกระตุ้นให้เกิดการใช้งานเทคโนโลยี AI ในภาคส่วนต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม ตั้งแต่การซื้อขายหลักทรัพย์ ไปจนถึงการธนาคารเพื่อการลงทุน และคริปโทเคอร์เรนซี

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แถลงว่า พลเมืองรัสเซียคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองซาราโซตา รัฐฟลอริดา ถูกจับกุมตัวเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ในข้อหาลักลอบนำออก ฟอกเงิน และส่งออกเทคโนโลยีที่สามารถใช้ผลิตโดรนไปยังรัสเซียอย่างผิดกฎหมาย

-- เมตา (Meta) บริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่เจ้าของเฟซบุ๊ก (Facebook) ประกาศเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ว่า ทางบริษัทกำลังแบน RT ซึ่งเป็นสื่อของรัสเซีย หลังจากที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวหา RT ว่าเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยสอดแนมรัสเซีย

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ (SCMP) รายงานว่า ชาวมาเลเซียกว่า 100,000 คนเดินทางข้ามมายังภาคใต้ของไทยในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) หลังเห็นรีวิวแนะนำอาหารฮาลาลและสินค้าไทยในโลกออนไลน์ ส่งผลให้ร้านค้าและร้านอาหารในรัฐกลันตันของมาเลเซียซึ่งอยู่ติดกับชายแดนไทย ต้องตกอยู่ในบรรยากาศเงียบเหงา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ