BYD กวาดซื้อหุ้นที่เหลือ คุมกิจการ Denza ในจีนอย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ได้เข้าซื้อหุ้นที่เหลืออีก 10% ในบริษัทเซินเจิ้น บีวายดี นิว เอเนอร์จี (Shenzhen BYD New Energy Co.) ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ กรุ๊ป (Mercedes-Benz Group) ในจีน เพื่อเข้ามาควบคุมธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมแบรนด์เดนซา (Denza) อย่างเต็มตัว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติลดการมีส่วนร่วมในตลาดรถยนต์จีน

ข้อตกลงนี้ถือเป็นการปิดฉากความร่วมมือ 13 ปี และเกิดขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างจีนกับยุโรปกำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กำลังพิจารณาเก็บภาษีเพิ่มเติมสูงถึง 36.3% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีน โดยคาดว่าจะมีการลงมติในสัปดาห์หน้า

ธุรกิจร่วมทุนที่ว่านี้ก่อตั้งโดยบีวายดีและเมอร์เซเดส-เบนซ์ในปี 2554 โดยถือหุ้นฝั่งละ 50% ทว่ายอดขายไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ส่งผลให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลดสัดส่วนการถือหุ้นจาก 50% ลงเหลือ 10% ในปี 2564

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้ปรับกลยุทธ์ในปีต่อมา รถตู้โดยสารระดับพรีเมียมของเดนซาได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะมินิแวนรุ่น D9 ซึ่งขึ้นแท่นมินิแวนที่ขายดีที่สุดในปี 2566 และล่าสุด เดนซาเตรียมเปิดตัวรุ่นใหม่อย่าง Z9GT ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ สนนราคาเริ่มต้นที่ 339,800 หยวน (ประมาณ 1,590,000 บาท)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ