"ไมเดีย กรุ๊ป" ขึ้นแท่นหุ้น IPO ใหญ่สุดในฮ่องกงปีนี้ จุดประกายความหวังตลาดฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 17, 2024 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเสนอขายหุ้นของไมเดีย กรุ๊ป (Midea Group) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากจีน มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ในตลาดหุ้นฮ่องกง ก่อให้เกิดความหวังว่าช่วงเวลาที่ซบเซาของตลาดทุนในฮ่องกงอาจกำลังจะสิ้นสุดลง

โดยในการซื้อขายวันนี้ (17 ก.ย.) หุ้นของไมเดียที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงพุ่งขึ้นเกือบ 8% จากราคาเสนอขาย ซึ่งบ่งชี้ว่าการตัดสินใจตั้งราคาหุ้นไว้สูงสุดของช่วงราคาและเพิ่มขนาดการขายอีก 15% นั้นเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว

การเสนอขายหุ้นของไมเดีย กรุ๊ป ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดของฮ่องกงนับตั้งแต่การเสนอขาย IPO ของไคว่โส่ว เทคโนโลยี (Kuaishou Technology) มูลค่า 6.2 พันล้านดอลลาร์ เมื่อช่วงต้นปี 2564 และถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดในฐานะที่เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ฮ่องกงกำลังจะกลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังจากการทำธุรกรรมซบเซามานานหลายปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนทั่วโลกหลีกเลี่ยงการลงทุนหุ้น IPO ของฮ่องกงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่ซบเซา รวมถึงการปราบปรามทางกฎระเบียบของจีน และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์กับชาติตะวันตก การเสนอขายหุ้น IPO หลายครั้งจึงมีมูลค่าต่ำกว่า 100 ล้านดอลลาร์

"เราเชื่อว่าข้อตกลงนี้อาจมีบทบาทสำคัญในการพลิกฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนและบริษัทต่าง ๆ ที่จะเข้ามาจดทะเบียนในฮ่องกง" เอดา หลี่ นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ (BI) กล่าว อย่างไรก็ตาม หลี่เสริมว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าศูนย์กลางการเงินของเอเชียแห่งนี้กำลังเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว

ขณะที่นักวิเคราะห์คนอื่น ๆ แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยระบุว่าไมเดียอาจเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นมายาวนานกว่าสิบปี ซึ่งหมายความว่านักลงทุนคุ้นเคยกับบริษัทนี้อยู่แล้ว อีกทั้งยังเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีประวัติผลงานเป็นที่ยอมรับ นอกจากนี้ การจดทะเบียนในฮ่องกงยังมีราคาส่วนลดประมาณ 20% จากราคาหุ้นในเซินเจิ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ