World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2024 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดไร้ทิศทางในวันนี้ (18 ก.ย.) หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้ โดยดัชนี S&P500 และดัชนีดาวโจนส์แตะระดับสูงสุดใหม่

บรรดานักลงทุนในเอเชียจะจับตาดูการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันนี้ และรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญจากญี่ปุ่น และการตัดสินใจกำหนดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ด้วย

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธในวันนี้ (18 ก.ย.) โดยหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นเชื่อว่า ขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะตกลงในทะเล ขณะที่แหล่งข่าวรัฐบาลระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะตกลงนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม รายละเอียดเพิ่มเติมรวมถึงทิศทางและวิถีของขีปนาวุธนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด

-- กระทรวงการต่างประเทศเลบานอนออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกระทรวงฯ จะยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) หลังเกิดเหตุระเบิดของเพจเจอร์ทั่วเลบานอน จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

"เราเตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงเกี่ยวกับการโจมตีด้วยไซเบอร์ของอิสราเอล" แถลงการณ์ระบุ

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านเพิ่มขึ้น 2 จุด สู่ระดับ 41 ในเดือนก.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 40

ดัชนีความเชื่อมั่นได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

-- ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เปิดเผยในเมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% หลังจากร่วงลง 0.9% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายปี การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 0.04% ในเดือนส.ค.

-- โรเบิร์ต แคปแลน รองประธานธนาคารโกลด์แมน แซคส์ และอดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวสนับสนุนให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมสัปดาห์นี้

แคปแลนกล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% จะทำให้เฟดอยู่ในสถานะที่ดีขึ้นก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงท้ายของปีนี้ และสามารถรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจในอนาคต

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 0.2% หลังจากพุ่งขึ้น 1.1% ในเดือนก.ค.

เมื่อเทียบรายปี ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 2.13% ในเดือนส.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 2.86% ในเดือนก.ค.

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (18 ก.ย.) ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค. และยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค., อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค., อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค. และสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย (เช้าวันที่ 19 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ