JPMorgan เจรจา Apple หวังเป็นพาร์ตเนอร์บัตรเครดิตแทน Goldman

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2024 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) โดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจพีมอร์แกน เชส (JPMorgan Chase) และแอปเปิ้ล (Apple) กำลังหารือถึงความเป็นไปได้ที่เจพีมอร์แกนจะเข้ามาแทนที่โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) ในฐานะผู้ให้บริการบัตรเครดิตของแอปเปิ้ล

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า การเจรจาเริ่มขึ้นเมื่อต้นปีนี้ และมีความคืบหน้าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อาจต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะบรรลุข้อตกลงได้

เมื่อปีที่แล้ว มีรายงานว่าโกลด์แมน แซคส์ และแอปเปิ้ล ได้ยุติความร่วมมือ ซึ่งรวมถึงในด้านบัตรเครดิตและบัญชีเงินฝาก

แหล่งข่าวที่ให้ข้อมูลกับทางรอยเตอร์เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วระบุว่า โกลด์แมนเผชิญบทเรียนราคาแพงในการยุติความร่วมมือกับแอปเปิ้ล โดยธนาคารอื่น ๆ เชื่อว่า ความร่วมมือดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงเกินไปและไม่ได้สร้างผลกำไรด้วย

หลังจากความพยายามของโกลด์แมนในการก้าวขึ้นเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยประสบกับความล้มเหลว บริษัทจึงตัดสินใจกลับไปมุ่งเน้นที่จุดแข็งดั้งเดิม นั่นคือ ธุรกิจวาณิชธนกิจและการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากเดวิด โซโลมอน ซีอีโอของโกลด์แมนนั้น ขาดทุนไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์เมื่อปีที่แล้วว่า บัตรเครดิตที่เปิดตัวในปี 2562 ถือเป็นส่วนสำคัญในแผนการของโกลด์แมน แซคส์ ที่จะดึงดูดลูกค้ารายย่อย เพื่อพยายามเพิ่มรายได้ แอปเปิ้ลและโกลด์แมน แซคส์ จึงได้อนุมัติบัตรเครดิตให้กับผู้ที่มีคะแนนเครดิตไม่สูงนัก

บัตรดังกล่าวให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น ไม่เสียค่าธรรมเนียมรายปี และมีเงินคืน (cashback) อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์ ต้องกันเงินสำรองไว้มากขึ้นเผื่อกรณีที่ลูกค้าไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ ซึ่งหมายความว่า ธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยของโกลด์แมน แซคส์ จึงประสบกับภาวะขาดทุนทางบัญชีมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ