IMF เลื่อนภารกิจในรัสเซียออกไปไม่มีกำหนด อ้างปัญหาทางเทคนิค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2024 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศเลื่อนหมายการประชุมในรัสเซียออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากปัญหาทางเทคนิคทำให้ไม่สามารถดำเนินการประชุมได้ตามแผน

สำนักข่าวทาสส์ (Tass) ของทางการรัสเซียรายงานอ้างการเปิดเผยของอเล็กเซ โมซิน ผู้อำนวยการ IMF ประจำรัสเซียว่า ฝ่ายบริหารของ IMF ได้แจ้งให้ฝ่ายรัสเซียและคณะกรรมการบริหารทราบถึงเรื่องดังกล่าว โดยตามกำหนดการเดิมนั้น IMF จะเริ่มการประชุมทางออนไลน์ในวันจันทร์ (16 ก.ย.) ตามด้วยการเดินทางเยือนมอสโกของคณะผู้แทน IMF เพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย

การเดินทางเยือนรัสเซียดังกล่าวจะทำให้ IMF เป็นองค์กรการเงินระหว่างประเทศรายใหญ่แห่งแรกที่ส่งคณะผู้แทนอย่างเป็นทางการไปยังรัสเซียนับตั้งแต่สงครามยูเครนปะทุขึ้นเมื่อเดือนก.พ. 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อย่างไรก็ตาม ยูเครนและชาติพันธมิตรตะวันตกคัดค้าน เนื่องจากจะทำให้ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์กับรัสเซียกลับสู่สภาวะปกติ ทั้งที่รัสเซียยังคงรุกรานและยึดครองพื้นที่ในยูเครน

ทั้งนี้ โมซินกล่าวว่า ฝ่ายรัสเซียตระหนักดีว่าหลายประเทศในยุโรปแสดงความไม่เห็นด้วยในการฟื้นฟูความร่วมมือระหว่าง IMF กับรัสเซีย และไม่ยอมรับการดำเนินการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ