รมว.พาณิชย์จีนชี้ ภาษีรถ EV จะสร้างความเสียหายให้กับเยอรมนีและจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า การที่สหภาพยุโรป (EU) เรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะ "กระทบอย่างรุนแรง" ต่อความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน และสร้างความเสียหายให้กับทั้งจีนและเยอรมนี

ในการเจรจากับโรเบิร์ต ฮาเบ็ค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนีเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.) หวัง เหวินเทา กล่าวว่า เขาคาดหวังว่าจะบรรลุวิธีแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับกฎขององค์การการค้าโลก (WTO) โดยเร็วที่สุด และหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับ EU ตามแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยกระทรวงพาณิชย์ของจีนในช่วงเช้าวันพุธ (18 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กำลังจะเสนอภาษีขั้นสุดท้ายสูงถึง 35.3% สำหรับรถ EV ที่ผลิตในจีน ซึ่งเป็นอัตราภาษีนำเข้าเพิ่มเติมจากภาษีนำเข้ารถยนต์มาตรฐานของ EU ที่ 10%

ทั้งนี้ หวัง เหวินเทา กำลังเยือนยุโรปเพื่อหารือในประเด็นที่ EU กล่าวหาว่ารัฐบาลจีนอุดหนุนรถ EV ที่ผลิตในจีนอย่างไม่เป็นธรรม ก่อนที่จะมีการลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับการขึ้นภาษีนำเข้าเพิ่มเติม

หวัง เหวินเทา กล่าวว่า หวังว่าเยอรมนีจะดำเนินการโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของเยอรมนีเอง และผลักดันให้ EC และจีนทำงานไปในทิศทางเดียวกัน

ด้านฮาเบ็คระบุในแถลงการณ์ของกระทรวงฯ ว่า เยอรมนีสนับสนุนการค้าเสรี ยินดีต้อนรับบริษัทรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ของจีนให้เข้ามาลงทุนในยุโรป และจะกระตุ้นให้ EC หาทางออกที่เหมาะสมร่วมกับจีน และพยายามทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางการค้า

นอกจากนี้ หวัง เหวินเทา ยังได้พบกับวูล์ฟกัง ชมิดท์ จากสำนักนายกรัฐมนตรีเยอรมนีในกรุงเบอร์ลิน ตามแถลงการณ์แยกต่างหากที่ออกโดยกระทรวงพาณิชย์ของจีนในวันพุธ โดยในการพบปะดังกล่าว หวัง เหวินเทา ได้แจ้งกับชมิดท์ว่า จีนยืนกรานที่จะแก้ไขกรณีต่อต้านการอุดหนุนที่เกิดขึ้นกับประเทศจีน ผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารืออย่างเหมาะสม

หวัง เหวินเทา กล่าวในการเจรจาว่า จีนรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งหลังจากที่ EU เพิกเฉยต่อความพยายามของจีน ทั้งยังยืนกรานที่จะกำหนดอัตราภาษีตอบโต้มาตรการอุดหนุนในระดับสูง และรีบร้อนปฏิเสธชุดแนวทางแก้ไขที่เสนอโดยภาคอุตสาหกรรมของจีน

หวัง เหวินเทา กล่าวว่า จีนจะไม่ละทิ้งความพยายาม และจะยังคงเดินหน้าปรึกษาหารือ "จนถึงวินาทีสุดท้าย"

"เราคาดหวังว่าเยอรมนี ในฐานะสมาชิกหลักของ EU จะเป็นผู้นำในการมีบทบาทอย่างแข็งขัน และกระตุ้นให้คณะกรรมาธิการยุโรปแสดงเจตจำนงทางการเมือง และร่วมมือกับจีนเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเหมาะสม" หวัง เหวินเทา กล่าว ตามแถลงการณ์ฉบับที่สองเกี่ยวกับการเจรจาจากกระทรวงพาณิชย์ที่เผยแพร่ในวันพุธเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ