"โบอิ้ง" เตรียมเจรจากับสหภาพแรงงานอีกครั้ง หวังยุติการหยุดงานประท้วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2024 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมช่างเครื่องและคนงานด้านการบินและอวกาศนานาชาติ (IAM) ที่มีสมาชิกกว่า 30,000 คน เปิดเผยว่า โบอิ้ง (Boeing) และ IAM เตรียมเจรจาสัญญาจ้างกันอีกครั้งในวันนี้ (18 ก.ย.) ต่อหน้าผู้ไกล่เกลี่ยจากรัฐบาลกลาง หลังล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงในประเด็นสำคัญเกี่ยวกับค่าจ้างและบำนาญในวันอังคาร (17 ก.ย.)

IAM ซึ่งได้หยุดงานประท้วงเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (13 ก.ย.) ผลักดันให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง 40% ในระยะเวลา 4 ปีในการเจรจาสัญญาฉบับเต็มฉบับแรกกับโบอิ้งในรอบ 16 ปี ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอของโบอิ้งที่ 25% ที่ถูกปฏิเสธจากพนักงานอย่างถล่มทลาย

IAM ระบุผ่านโพสต์บนเอ็กซ์ (X) ภายหลังการประชุมเมื่อวันอังคารว่า "หลังจากการใช้เวลาประนีประนอมอยู่หนึ่งวันเต็ม เรารู้สึกไม่พอใจอย่างยิ่ง บริษัทไม่มีการเตรียมพร้อมและไม่เต็มใจที่จะจัดการกับปัญหาที่พวกเราระบุไว้อย่างชัดเจนและเป็นหัวใจสำคัญในการยุติการหยุดงานประท้วง นั่นคือ ค่าจ้างและบำนาญ ... บริษัทดูเหมือนไม่จริงจังกับการไกล่เกลี่ย เราคิดว่าโบอิ้งจะเข้าใจช่างเครื่องของ IAM เขต 751 มากกว่านี้หลังสมาชิก 96% มีมติที่จะประท้วง เรากำลังต่อสู้เพื่อสิ่งที่เราคิดว่าถูกต้องและเที่ยงธรรม เพื่อสิ่งที่เราสมควรได้รับหลังจากที่ผ่านมา 16 ปี"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การหยุดงานประท้วงครั้งนี้ทำให้การผลิตเครื่องบินรุ่นยอดนิยมของโบอิ้งอย่าง 737 MAX ตลอดจนรุ่น 777 และ 767 ลำเครื่องกว้าง ต้องหยุดชะงัก ส่งผลให้การส่งมอบให้แก่สายการบินต่าง ๆ ล่าช้า

โบอิ้งระบุเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ว่า บริษัทเตรียมระงับการจ้างงานและกำลังพิจารณาพักงานชั่วคราวเพื่อลดต้นทุน โดยบริษัทยังมีหนี้สินอยู่ถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และการประท้วงครั้งนี้อาจก่อให้เกิดความเสียหายมากขึ้น

นอกจากนี้ โบอิ้งยังยุติการสั่งซื้อชิ้นส่วนสำหรับเครื่องบินทุกรุ่นของโบอิ้ง ยกเว้น 787 Dreamliner อันเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจะส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์อีกด้วย

ทั้งนี้ ก่อนที่คนงานในโรงงานจะหยุดงานประท้วง บริษัทโบอิ้งก็ต้องรับมือกับวิกฤตด้านความปลอดภัยและการผลิตที่เกิดจากแผงประตูที่หลุดออกจากเครื่องบิน 737 MAX ลำใหม่กลางอากาศเมื่อเดือนม.ค. อยู่แล้ว

เหตุการณ์นี้จึงนับเป็นปัญหาใหญ่สำหรับโบอิ้ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ที่กำลังประสบปัญหาในการเพิ่มการผลิตและกู้คืนชื่อเสียงของบริษัทหลังจากเผชิญกับวิกฤตด้านความปลอดภัย


แท็ก โบอิ้ง   อวกาศ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ