แบงก์ชาติฟิลิปปินส์แย้มเตรียมหั่น RRR ครั้งใหญ่ก่อนสิ้นปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีไล เรโมโลนา ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) เปิดเผยว่า BSP เตรียมที่จะปรับลดสัดส่วนการกันเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ครั้งใหญ่ก่อนสิ้นปี ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีเงินหลายพันล้านเปโซถูกปล่อยเข้าสู่ระบบการเงิน

"เราจะลด RRR ลงอย่างมากในปีนี้ และจากนั้นอาจมีการลดเพิ่มเติมอีกในปีหน้า" เรโมโลนาแถลงต่อสื่อมวลชนที่กรุงมะนิลาในวันนี้ (18 ก.ย.) แต่ไม่ได้ระบุขนาดหรือขอบเขตของการปรับลด RRR ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 9.5%

ถ้อยแถลงของผู้ว่าการ BSP มีขึ้นหนึ่งเดือนหลังจากที่ BSP เริ่มวงจรลดดอกเบี้ยเพื่อทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 17 ปี แม้ที่ผ่านมา BSP เน้นย้ำมาตลอดว่า RRR ไม่ใช่เครื่องมือในการดำเนินนโยบายการเงิน แต่ก็ชะลอการลด RRR ในช่วงที่เรโมโลนาดำรงตำแหน่งเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความสับสน

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ปรับลด RRR ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมิ.ย. 2566 สมัยที่เฟลิเป เมดาลลา ผู้ว่าการฯ คนก่อน ปรับลด RRR ลง 2.5% มาอยู่ที่ 9.5% ซึ่งคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้มีการปล่อยเงินเข้าสู่ระบบการเงิน 3.25 แสนล้านเปโซ (5.8 พันล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ สำหรับการปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป BSP จะให้ความสำคัญกับข้อมูลภายในประเทศแทนที่จะพิจารณาการดำเนินการของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ