World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2024 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่ากำลังรวบรวมข้อมูลหลังเกิดเหตุการณ์เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันทั่วประเทศเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกราว 2,750 ราย ซึ่งรวมถึงนักรบและหน่วยแพทย์ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ซึ่งกำลังพิจารณาข้อเสนอซื้อกิจการยูเอส สตีล (U.S. Steel) มูลค่า 1.49 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากบริษัทนิปปอน สตีล (Nippon Steel) จะเปิดโอกาสให้บริษัทยื่นเอกสารขออนุมัติข้อตกลงดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งเท่ากับว่าจะเป็นการชะลอการตัดสินใจเกี่ยวกับการควบรวมกิจการที่เป็นประเด็นอ่อนไหวทางการเมืองออกไปจนกว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเรียบร้อย

-- พลเรือตรีอันเดร ซินิตซิน ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์ของรัสเซียเปิดเผยว่า ศูนย์ทดสอบนิวเคลียร์พร้อมที่จะกลับมาทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ทันทีที่ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลรัสเซีย

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) เปิดเผยผลสำรวจ "CNBC Fed Survey" เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) โดยระบุว่า นับเป็นครั้งแรกในฤดูการเลือกตั้งปี 2567 ที่ผู้เข้าร่วมการสำรวจมองว่า คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีโอกาสได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มากกว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดี

-- บริษัททัพเพอร์แวร์ แบรนด์ (Tupperware Brands) และบางบริษัทในเครือฯ ได้ยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายภายใต้มาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐฯ (Chapter 11) เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) เนื่องจากบริษัทต้องเผชิญกับยอดขายภาชนะบรรจุอาหารที่เคยโด่งดังในอดีตที่ถดถอยลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับปัญหาขาดทุนทางการเงินที่สะสมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

-- โซนี่ กรุ๊ป (Sony Group) ยักษ์ใหญ่ด้านความบันเทิง เป็นบริษัทล่าสุดที่เข้าร่วมกับธุรกิจอื่น ๆ ของญี่ปุ่นในการพิจารณาใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งนับเป็นแนวโน้มที่สร้างความท้าทายให้กับรัฐบาลญี่ปุ่น

-- เมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) ระบุเมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) ว่า จะมอบสิทธิ์การควบคุมบัญชีอินสตาแกรม (Instagram) ของผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีให้กับผู้ปกครองมากขึ้น และการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวที่เข้มงวดขึ้น เพื่อรับมือกับข้อกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบของโซเชียลมีเดียที่อาจมีต่อเยาวชน

-- สถานการณ์ประชาธิปไตยทั่วโลกถดถอยลงอีกครั้งในปี 2566 โดยความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งและการตรวจสอบของรัฐสภาลดลงมากที่สุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ อันเป็นผลมาจากการข่มขู่ของรัฐบาล การแทรกแซงจากต่างประเทศ การบิดเบือนข้อมูล และการหาเสียงโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ในทางที่ผิด ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทั่วโลกทั้งในประเทศที่ประชาธิปไตยเข้มแข็ง และในประเทศประชาธิปไตยอ่อนแอ ขณะที่สถานการณ์ประชาธิปไตยในไทยดีขึ้นสวนทางภูมิภาค

-- ออมเดีย (Omdia) บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำในเครือของอินฟอร์มา (Informa) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (18 ก.ย.) ว่า เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของเกาหลีใต้ คาดว่าจะแซงหน้าอินเทล (Intel) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ ในด้านยอดขายได้เป็นครั้งแรกในไตรมาส 3/2567

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (Reckitt Benckiser) ซึ่งเป็นบริษัทสินค้าอุปโภครายใหญ่ของอังกฤษ เริ่มต้นการเจรจาเบื้องต้นกับผู้ที่สนใจในแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน ซึ่งอาจทำเงินให้บริษัทได้มากกว่า 6 พันล้านปอนด์ (7.9 พันล้านดอลลาร์) จากข้อตกลงนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ในวันนี้ (18 ก.ย.) ว่า เกิดเหตุการณ์นักเรียนชายชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองเซินเจิ้นของจีน ถูกคนร้ายใช้มีดแทงในระหว่างเดินทางไปโรงเรียน ส่งผลให้นักเรียนชั้นประถมชาวญี่ปุ่นผู้นี้ได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

-- บริษัท แบร์ริก โกลด์ (Barrick Gold) ประกาศระงับการดำเนินงานที่เหมืองทองคำปอร์เจรา (Porgera) ในประเทศปาปัวนิวกินีไปจนถึงวันพฤหัสบดี (19 ก.ย.) หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีครั้งรุนแรงใกล้กับเหมืองดังกล่าวของบริษัท จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 ราย และยังส่งผลให้ผู้หญิงและเด็ก ๆ ต้องอพยพออกจากพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ