World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2024 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ (19 ก.ย.) หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวผันผวนเมื่อวานนี้ ขณะที่นักลงทุนประเมินผลการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50%

นอกจากนี้ นักลงทุนในเอเชียจะประเมินข้อมูลการค้าเดือนส.ค.จากมาเลเซีย และตัวเลขการว่างงานจากออสเตรเลีย

-- คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติ 11 ต่อ 1 ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ตามการคาดการณ์ของตลาด

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเมื่อวานนี้ ถือเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในรอบกว่า 4 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งขณะนั้นเฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงใกล้ 0% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้จัดแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ว่า การที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นลง 0.50% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการปรับจุดยืนด้านนโยบายการเงิน พร้อมระบุว่า เฟดจะตัดสินใจเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเป็นครั้ง ๆ ไป

-- นายซามูเอล สโบการ์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรของสโลวีเนียประจำสหประชาชาติ (UN) และขณะนี้ดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) กล่าวว่า UNSC จะจัดการประชุมในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) เกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดของเพจเจอร์ในเลบานอน ซึ่งมีเป้าหมายโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

นายสโบการ์กล่าวว่า แอลจีเรียเป็นผู้เรียกร้องในนามของชาติอาหรับเพื่อให้มีการจัดการประชุมดังกล่าว

-- กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนเปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็น 9 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 300 ราย หลังเกิดเหตุระเบิดจาก walkie-talkie หรือเครื่องรับส่งสัญญาณวิทยุแบบมือถือ ในเลบานอนเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) เพียง 1 วันหลังเกิดเหตุระเบิดของเพจเจอร์ทั่วเลบานอน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บราว 2,800 ราย ซึ่งรวมถึงสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

walkie-talkie ที่ได้ระเบิดเมื่อวานนี้ เป็นเครื่องที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นทางใต้ของเลบานอน และทางใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

-- ผลสำรวจของสมาคมนักลงทุนรายย่อยอเมริกัน (AAII) เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบว่า นักลงทุนลดน้ำหนักความเชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้า สู่ระดับ 39.8% จากระดับ 45.3% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักความไม่เชื่อมั่นต่อทิศทางของตลาดหุ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้า สู่ระดับ 31.0% จากระดับ 24.9% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยพุ่งขึ้น 14.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์พุ่งขึ้น 24% ในสัปดาห์ที่แล้ว และทะยานขึ้น 127% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า เด็กชายชาวญี่ปุ่นวัย 10 ขวบที่ถูกชายคนหนึ่งแทงขณะกำลังเดินทางไปโรงเรียนในเมืองเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน ได้เสียชีวิตแล้วจากพิษบาดแผลในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (19 ก.ย.)

เด็กชายคนดังกล่าวถูกทำร้ายใกล้โรงเรียนญี่ปุ่นแห่งหนึ่งเมื่อเช้าวานนี้ (18 ก.ย.) และได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนผู้ต้องสงสัยได้ถูกจับกุมตัวในที่เกิดเหตุ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในวันนี้ (19 ก.ย.) ออสเตรเลียเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., อังกฤษเปิดเผยธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐฯ เปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 2/2567, ดัชนีการผลิตเดือนก.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนส.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ