World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 19, 2024 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไอคอม (Icom Inc.) ของญี่ปุ่น ระบุว่า เครื่องรับส่งสัญญาณวิทยุแบบมือถือ หรือ walkie-talkie ที่ระเบิดในเลบานอนเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) นั้น อาจเป็นรุ่นที่ไอคอมเคยมีจำหน่ายแต่เลิกผลิตไปแล้ว

-- ยูเครนส่งโดรนโจมตีคลังอาวุธขนาดใหญ่ในแคว้นตเวียร์ (Tver) ของรัสเซียในวันพุธ (18 ก.ย.) ส่งผลให้เกิดระเบิดรุนแรงเทียบเท่าแผ่นดินไหว และต้องมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ใกล้เคียง

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของเวียดนามคาดการณ์ว่า พายุโซนร้อนจะพัดขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลางในช่วงค่ำวันนี้ (19 ก.ย.) ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและอาจเกิดน้ำท่วมรุนแรงได้ หลังจากที่เวียดนามตอนเหนือเพิ่งถูกพายุไต้ฝุ่นยางิพัดถล่มไปเมื่อไม่นานนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เด็กนักเรียนชายชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้งของจีน ซึ่งถูกคนร้ายใช้มีดแทงระหว่างเดินทางไปโรงเรียน ได้เสียชีวิตลงแล้วในเช้าวันนี้ (19 ก.ย.)

-- หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เหล่าอาชญากรไซเบอร์ของอิหร่านได้ส่งอีเมลถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะหาเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ซึ่งอีเมลดังกล่าวปรากฏเนื้อหาบางส่วนที่ขโมยมาจากคณะหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน บ่งชี้ถึงความพยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นี้

-- บริษัทนินเทนโด (Nintendo) และบริษัทเดอะ โปเกมอน คอมปานี (The Pokemon Company) ประกาศในวันนี้ (19 ก.ย.) ว่า ทางบริษัทได้ยื่นฟ้องร้องผู้พัฒนาเกมแนวผจญภัยเอาชีวิตรอดสุดฮิต "พาลเวิลด์" (Palworld) ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตร

-- เคลลี ออร์ตเบิร์ก ซีอีโอของโบอิ้ง (Boeing) ประกาศแผนพักงานผู้บริหาร ผู้จัดการ และพนักงานส่วนอื่น ๆ ในสหรัฐฯ เป็นการชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะบริษัทฯ ต้องการรักษาเงินสดรับมือกับการประท้วงที่กำลังมีขึ้นในขณะนี้ โดยโฆษกของโบอิ้งกล่าวว่า การพักงานจะส่งผลกระทบต่อพนักงานหลายหมื่นคน

-- หนังสือพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ ไทม์ส (Electronic Times) ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เวย์โม (Waymo) ธุรกิจยานยนต์ไร้คนขับของอัลฟาเบต กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับฮุนได มอเตอร์ (Hyundai Motor) เพื่อจ้างฮุนไดผลิตรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งเวย์โมจะนำรถเหล่านี้ไปให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับ

-- หวัง เหวินเทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน ประกาศในวันพุธ (18 ก.ย.) ว่า รัฐบาลจีนจะยังคงเดินหน้าเจรจา "จนถึงนาทีสุดท้าย" ในกรณีที่สหภาพยุโรป (EU) กำลังสอบสวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีน พร้อมกับระบุว่าการสอบสวนนี้กำลังบั่นทอนความเชื่อมั่นของบริษัทจีนที่ต้องการลงทุนในยุโรป

-- อาลีบาบา (Alibaba) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบบโอเพนซอร์สกว่า 100 โมเดล ในวันนี้ (19 ก.ย.) พร้อมเทคโนโลยี AI ที่สามารถแปลงข้อความให้กลายเป็นวิดีโอได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ